Bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, cấp GCN QSDĐ; GPMB các dự án trên địa bàn, tiếp tục thực hiện Kế hoạch 93a của tỉnh Hưng Yên

Đăng ngày 11 - 04 - 2023
100%

Ngày 09/4/2023, UBND huyện Ân Thi tổ chức Hội nghị họp bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ); giải phóng mặt bằng (GPMB) các dự án trên địa bàn; rà soát quản lý sử dụng đất công ích và kết quả thực hiện Kế hoạch 93a của UBND tỉnh. Đồng chí Dương Tuấn Kiệt, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện chủ trì hội nghị; cùng dự có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện; Thủ trưởng các phòng, ngành liên quan, Bí thư đảng ủy, Chủ tịch UBND và công chức địa chính 21 xã, thị trấn.

Theo báo cáo của chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Ân Thi, đến hết ngày 30/3/2023, chi nhánh đã tiếp nhận 67 hồ sơ cấp đổi cấp GCN QSDĐ; thẩm định 194 hồ sơ cấp đổi GCN QSD đất nông nghiệp sau dồn thửa đổi ruộng; xử lý đất dôi dư cho 11 trường hợp với tổng diện tích hơn 1.300 m2.

 

Nguyên nhân dẫn đến tiến độ cấp GCN QSD đất ở chậm là do các thửa đất thay đổi chủ sử dụng đất; nhiều thửa đất bán trái thẩm quyền không có giấy tờ chứng minh; chủ sử dụng gốc mất, các thành viên còn lại chưa được phân chia thừa kế; diện tích tăng so với đất gốc; đất chưa có tiền nộp đất dôi dư…

Về đất nông nghiệp: Một số xã đã đo đạc xong nhưng sự vào cuộc của lãnh đạo chưa quyết liệt; đơn vị tư vấn không đủ nhân lực để hoàn thiện hồ sơ; trong khi đó, một số xã chưa đo đạc xong bản đồ đất nông nghiệp sau dồn đổi.

Về tiến độ thực hiện các dự án các khu, cụm CN: Hiện còn tồn đọng một số hộ chưa giải phóng được mặt bằng, trong đó KCN số 5 còn 08 hộ trong đó xã Quảng Lãng 03 hộ, xã Xuân Trúc 5 hộ không đồng thuận với phương án bồi thường hỗ trợ; Cụm CN Quảng Lãng - Đặng Lễ còn 9.800m2 của 09 hộ chưa nhận tiền bồi thường hỗ trợ; Cụm CN Phạm Ngũ Lão - Nghĩa Dân còn 03 hộ với diện tích 2.446,6 m2 chưa đồng ý với chủ trương thu hồi đất.

Những khó khăn, vướng mắc trong công tác GPMB tập trung chủ yếu là do nguồn gốc đất đai, nhiều hộ không có GCNQSDĐ; nhiều diện tích đất vắng chủ, gây khó khăn cho việc kiểm kê, kiểm đếm thực địa; một số trường hợp mua bán, chuyển nhượng, chưa xác định được chủ đất; nhận thức của một bộ phận người dân còn hạn chế làm ảnh hưởng đến tiến độ của các dự án.

Đối với các Dự án đầu tư công về cải tạo, nâng cấp, mở rộng các tuyến đường giao thông trên địa bàn và các dự án đấu giá quyền sử dụng đất tại các xã, các địa phương đã phối hợp với chi nhánh Văn phòng đăng kí đất đai huyện; Ban quản lý dự án ĐT-XD trích đo xác minh nguồn gốc đất; kiểm kê tài sản và xây dựng phương án bồi thường. Tuy nhiên, nhiều hộ gia đình chưa đồng thuận với phương án bồi thường với lý do giá đất thấp, giá tài sản thấp, xin tái định cư hay hỗ trợ bồi thường toàn bộ về đất và tài sản trên đất.

Thực hiện Kế hoạch 93a ngày 31/3/2017 của UBND tỉnh, đến nay toàn huyện đã xử lý, giải toả được 315/382 trường hợp vi phạm thời điểm từ trước ngày 1/7/2014 trở về trước và từ ngày 1/7/2014 đến ngày 31/12/2022 đạt 82,5%.

​Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, đề xuất các giải pháp để tháo gỡ  khó khăn, vướng mắc trong công tác cấp GCN QSDĐ và công tác GPMB phục vụ thi công các dự án trên trên địa bàn huyện.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Dương Tuấn Kiệt, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện yêu cầu Văn phòng đăng ký đất đai huyện và phòng Tài nguyên và Môi trường huyện phối hợp, xây dựng một bộ hồ sơ chuẩn để căn cứ hướng dẫn các hộ, cá nhân làm thủ tục cấp GCN QSDĐ; Phân loại rà soát và hoàn thiện hồ sơ cấp, cấp đổi GCN QSDĐ, tổ chức xét duyệt nguồn gốc đất ngay khi hồ sơ đảm bảo theo quy định; Riêng chỉ tiêu quản lý đất và cấp GNC QSDĐ yêu cầu các xã, thị trấn nghiêm túc triển khai hàng tuần họp hội đồng xét duyệt, chuyển hồ sơ thủ tục hành chính điện tử theo quy định. Văn phòng đăng ký đất đai huyện phân công cán bộ tiếp nhận tránh tình trạng tiêu cực. Về tiến độ GPMB đối với những dự án đã đủ điều kiện theo quy định của pháp luật: Các phòng, ngành phối hợp với UBND các xã, thị trấn xác định nguồn gốc đất, kiểm kê chính xác các công trình kiến trúc của các gia đình bị ảnh hưởng bởi dự án; thường xuyên đôn đốc, phối hợp với các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ GPMB các dự án. Đề nghị cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn quán triệt và đưa công tác GPMB vào nhiệm vụ trọng tâm để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt thực hiện thành công kế hoạch GPMB các khu, cụm công nghiệp. Phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động; thực hiện nghiêm việc cưỡng chế kiểm đếm bắt buộc, cưỡng chế thu hồi đất đối với các trường hợp sau khi đã thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách của Nhà nước mà vẫn cố tình chống đối, không chấp hành các quy định về GPMB; tiếp tục thực hiện Kế hoạch 93a của UBND tỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định./.

Tin mới nhất

UBND huyện: Tổ chức hội nghị đánh giá kết quả, bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn thực hiện một số...(13/11/2023 7:33 SA)

UBND huyện: Đánh giá kết quả thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm 2023(18/09/2023 12:55 CH)

THÔNG BÁO KỲ HỌP THƯỜNG LỆ GIỮA NĂM 2023 (KỲ HỌP THỨ TÁM), HĐND HUYỆN ÂN THI KHÓA XX, NHIỆM KỲ...(30/06/2023 8:39 SA)

Hội nghị đẩy nhanh cấp Giấy chứng nhận đất nông nghiệp sau dồn thửa đổi ruộng và tuyên truyền...(23/06/2023 2:38 CH)

Huyện Ân Thi: Tập trung tháo gỡ khó khăn thực hiện GPMB các Khu, Cụm công nghiệp(23/06/2023 2:18 CH)

UBND huyện Ân Thi thành lập Hội đồng thẩm định giá đất cụ thể(08/06/2023 1:17 CH)

Đồng chí Nguyễn Hùng Cường, Ủy viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện đi thăm một số mô hình...(21/04/2023 1:44 CH)

Ban Thường vụ Huyện ủy Ân Thi Triển khai đợt sinh hoạt chính trị, tư tưởng sâu rộng về tác phẩm...(20/04/2023 3:18 CH)

UBND huyện: Đánh giá kết quả thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 3 tháng đầu năm 2023(30/03/2023 9:47 SA)

Các đồng chí lãnh đạo huyện dự sinh hoạt Chi bộ tháng 3/2023(08/03/2023 3:54 CH)