Kết quả bước đầu trong thực hiện phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt tại hộ gia đình ở xã Đa Lộc

Đăng ngày 09 - 10 - 2023
100%

Năm 2023, trước thực tế rác thải ngày càng nhiều trong khi khả năng vận chuyển và xử lý rác còn hạn chế, đảng ủy xã Đa Lộc đã giao thôn Bắc Cả và Trắc Điền thực hiện trước mô hình xử lý rác thải tại hộ gia đình, sau đó triển khai ra diện rộng.

Thực hiện nhiệm vụ Đảng ủy giao, chi bộ thôn Bắc Cả và Trắc Điền đã họp và triển khai ngay nội dung này. Theo đó, các chi bộ phân công các đảng viên làm trước rồi lan tỏa đến quần chúng Nhân dân; nhiều đảng viên chủ động thu gom rác thải của gia đình và các hộ xung quanh rồi phân loại, sau đó sử dụng chế phẩm sinh học để xử lý rác hữu cơ, tận dụng làm phân bón cho cây trồng. Cách làm này vừa giảm tải cho việc thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải, vừa tận dụng nguồn phân bón phục vụ sản xuất. Đồng chí Nguyễn Thị Dứa, Đảng viên Chi bộ Trắc Điền cho biết: “Sau khi Chi bộ triển khai tôi đã thực hiện ngay. Sau khi phân loại rác và dùng chế phẩm vi sinh xử lý rác hữu cơ, gia đình lại có nguồn phân bón cho cây trồng tiện lợi đôi đường vì vậy tôi đã tuyên truyền cho người thân, hàng xóm cùng làm theo, giờ cả xóm tôi hộ nào cũng phân loại, xử lý rác tại nhà, rác chờ thu gom còn rất ít, đường làng ngõ xóm sạch sẽ”.

Hộ Đảng viên Nguyễn Thị Mỹ thôn Bắc Cả thực hiện phân loại rác thải, sử dụng làm phân bón cho cây

Từ thành công của gia đình mình, các đảng viên trở hạt nhân tích cực đến các gia đình quần chúng vận động, tuyên truyền, bắt tay chỉ việc hướng dẫn Nhân dân làm theo. Chị Vũ Thị Thảo, người dân thôn Bắc Cả phấn khởi cho biết: “Ban đầu, tôi cũng không tin rác hữu cơ sau khi ngâm ủ lại trở thành phân bón, tôi cũng rất ngại phân loại rác vì rất mất thời gian, nhưng được sự tuyên truyền của các đảng viên trong chi bộ và tham quan thực tế các mô hình làm trước thấy rất hiệu quả nên tôi đã áp dụng, làm theo. Cách làm này thực sự có lợi vì từ rác chuyển thành phân bón đã giúp gia đình tôi tiết kiệm 20% lượng phân bón cho bưởi, cây lại ít sâu bệnh hơn”.

Chị Nguyễn Thị Thảo thôn Bắc Cả dùng rác thải hữu cơ, xử lý bằng men vi phân làm phân bón tưới cho cây

Trong quá trình triển khai, các chi bộ thường xuyên đánh giá kết quả đạt được, những thuận lợi, khó khăn, tháo gỡ vướng mắc và triển khai ra diện rộng, nhờ vậy đến nay số hộ phân loại rác tại gia đình đạt 75% và ký cam kết thực hiện trong 5 năm tiếp theo; môi trường của thôn được cải thiện rõ rệt, nếu như trước đây, dọc đường làng sẽ có các túi rác chờ thu gom chất hai bên đường bốc mùi hôi thối rất khó chịu thì đến nay tình trạng này đã giảm hẳn; rác chờ thu gom còn chưa đến 50% và để đúng nơi quy định; ngõ xóm thoáng đãng, không khí trong lành đúng với các tiêu chí “xanh - sạch - đẹp”.

Đồng chí Nguyễn Văn Khiêm, Phó Bí thư Đảng ủy xã Đa Lộc cho biết: Từ thành công của mô hình phân loại và xử lý rác tại hộ gia đình ở hai thôn Bắc Cả và Trắc Điền, thời gian tới, đảng ủy xã tiếp tục triển khai tới tất cả các thôn trong toàn xã và tiếp tục phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên là những người làm trước, đi trước sau đó tuyên truyền, vận động Nhân dân làm theo./.

Tin mới nhất

Ủy ban nhân dân huyện Ân Thi thực hiện công khai nội dung báo cáo đề xuất cấp giấy phép môi trường(07/11/2023 12:49 CH)

Đồng chí Lưu Trọng Tuấn, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện: Kiểm tra tiến độ...(19/07/2023 7:14 SA)

Xã Cẩm Ninh: Ra quân vớt bèo và vật cản trên sông Quảng Lãng(13/06/2023 4:12 CH)