Xã Cẩm Ninh Đẩy mạnh Cải cách hành chính phục vụ người dân

Đăng ngày 09 - 10 - 2023
100%

Thời gian qua, xã Cẩm Ninh đã tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của công dân trên địa bàn khi đến giao dịch, tạo động lực thúc đẩy kinh tế, xã hội phát triển.

 Để công tác CCHC thực sự đi vào chiều sâu và thực chất; xã Cẩm Ninh luôn bám sát các văn bản chỉ đạo của cấp trên để xây dựng kế hoạch, chỉ đạo cán bộ, công chức địa phương tập trung thực hiện các nhiệm vụ, kế hoạch CCHC; tiếp nhận hồ sơ trực tuyến, thanh toán qua cổng dịch vụ công Quốc gia, số hóa hồ sơ, lưu trữ hồ sơ điện tử...

Người dân đến giao dịch tại bộ phận "Một cửa" xã Cẩm Ninh

Xã cũng tổ chức các hội nghị triển khai các kế hoạch đồng thời tập trung tuyên truyền công tác CCHCvới nhiều hình thức, như: Thông qua hệ thống Đài truyền thanh xã, chỉ đạo các hội, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền tại các buổi sinh hoạt chi bộ, hội nghị họp dân, công khai các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết tại bộ phận một cửa của xã, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn nắm được quy trình giải quyết.

Đồng chí Đặng Thị Huyền Trang, cán bộ tư pháp - hộ tịch xã Cẩm Ninh cho biết: “Khi công dân đến giao dịch, nhất là những người cao tuổi, chúng tôi đều tận tình hướng dẫn thực hiện đăng nhập các bước trên cổng dịch vụ công trực tuyến. Tại bộ phận Một cửa của xã đã dán hướng dẫn các bước thực hiện đăng nhập, nộp hồ sơ trực tuyến nhờ vậy người dân có thể thực hiện được ngay”.

Xã cũng chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng, kỹ thuật, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin. Hiện tại, hầu hết các bộ phận chuyên môn đã được trang bị máy vi tính có kết nối internet. Việc sử dụng phần mềm quản lý văn bản tại các bộ phận chuyên môn của xã đã được triển khai đi vào nền nếp; cán bộ, công chức dùng thư điện tử để trao đổi, xử lý công việc, góp phần thực hiện mạnh mẽ các nội dung CCHC. UBND xã sử dụng chữ ký số, phát hành văn bản điện tử theo quy định, thường xuyên cập nhật hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính trên trang dịch vụ công, đảm bảo hồ sơ được giải quyết đúng quy định. Bộ phận “Một cửa” tại UBND xã được bố trí khoa học, gọn gàng, đội ngũ cán bộ, công chức thường trực tại bộ phận một cửa đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, xử lý công việc nhịp nhàng, minh bạch theo các quy trình, giảm lãng phí thời gian, nâng cao năng suất và chất lượng công việc.

Anh Nguyễn Văn Khiêm, người dân thôn Cẩm La cho biết: “Hôm nay tôi đến xã để công chứng giấy tờ làm hồ sơ; được cán bộ, công chức xã tại bộ phận một cửa hướng dẫn rất chi tiết các bước đăng nhập, gửi giấy tờ trên cổng dịch vụ công trực tuyến, tôi thấy rất tiện lợi, nhanh hơn so với trước kia, còn thanh toán tiền trực tuyến, không cần phải cầm theo tiền mặt. Giờ chỉ cần điện thoại thông minh là tôi có thể ngồi ở nhà gửi hồ sơ trực tuyến, không phải đi lại nhiều lần nữa, không mất nhiều thời gian.”

Từ đầu năm đến nay, xã Cẩm Ninh đã tiếp nhận trên 870 hồ sơ thủ tục hành chính trong các lĩnh vực; trong đó hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4 là 745 hồ sơ; 100%  đã giải quyết trước hạn và đúng hạn. Trong đó, UBND xã đã thực hiện cấp biên lai điện tử thay biên lai giấy, tích hợp dịch vụ thanh toán trực tuyến được 309 hồ sơ trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh. Năm 2022, chỉ số CCHC của xã  đạt 70,17 điểm, đứng thứ 6 của huyện và đứng thứ 62 trên toàn tỉnh. Các chỉ số về các lĩnh vực như: Chỉ đạo điều hành về CCHC; Xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quản lý pháp luật; Cải cách thủ tục hành chính; Cải cách tổ chức bộ máy; Cải cách chế độ công vụ, cải cách tài chính công; Chính quyền điện tử, ISO, văn thư lưu trữ đều xếp loại khá.

Trong thời gian tới, xã tiếp tục tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ về thủ tục CCHC nhằm cải thiện, nâng cao chỉ số CCHC; Tập trung triển khai xây dựng chính quyền điện tử, thực hiện có hiệu quả về xử lý hồ sơ trực tuyến. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền CCHC, những vấn đề thiết thực và hiệu quả của sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; ... Vận động người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến để nộp và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính, thanh toán phí qua hình thức không dùng tiền mặt. Nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, công tác CCHC của xã đã đạt được nhiều kết quả tích cực, tạo chuyển biến quan trọng, nâng cao năng lực, tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức góp phần thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./.

 

Tin mới nhất

Ban Dân vận Tỉnh uỷ ra mắt mô hình điểm “Dân vận khéo 1+10” tại xã Nguyễn Trãi(23/04/2024 4:19 CH)

Xã Quang Vinh tăng cường công tác cải cách hành chính(10/04/2024 3:53 CH)

Kế hoạch nâng cao hiệu quả quản trị và hành chính công huyện Ân Thi năm 2024(18/01/2024 8:20 SA)

Kế hoạch tuyên truyền cải cách hành chính huyện Ân Thi năm 2024(17/01/2024 1:35 CH)

Hướng dẫn sử dụng cổng dịch công và tài khoản định danh điện tử VNEID để nộp hồ sơ (giải tuyết...(29/12/2023 9:38 SA)

Bộ phận “Một cửa” xã Xuân Trúc - Lấy sự hài lòng của người dân là mục tiêu phục vụ(30/05/2023 2:16 CH)

Thành phần hồ sơ Cấp Giấy chứng nhận QSD đất, QSH nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho...(21/04/2023 7:29 SA)

THÔNG BÁO - Số tài khoản thanh toán trực tuyến phí, lệ phí trong thực hiện thủ tục hành chính của...(14/04/2023 9:16 SA)

Số hóa kết quả giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan HCNN trên địa bàn...(13/04/2023 2:17 CH)

Xã Tiền Phong - Đẩy mạnh cải cách hành chính mang lại hiệu quả thiết thực cho người dân, doanh...(12/04/2023 2:48 CH)