Xã Đặng Lễ tích cực tuyên truyền thực hiện chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt

Đăng ngày 19 - 06 - 2024
100%

Thực hiện Quyết định 1813/QĐ-TTg ngày 28/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ “Về việc phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025”, Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 25/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ “Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025 tầm nhìn đến 2030”. Chỉ thị số 21/CT-TTg ngày 25/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt; thời gian qua, UBND xã Đặng Lễ đã tích cực tuyên truyền, triển khai thực hiện chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt cho đối tượng bảo trợ xã hội và người có công với cách mạng trên địa bàn.

Xã Đặng Lễ đã tích cực tuyên truyền, vận động, khuyến khích người dân và các đối tượng thụ hưởng chính sách an sinh xã hội thực hiện chủ trương chi trả chính sách an sinh xã hội từ bằng tiền mặt sang không dùng tiền mặt, nhận qua tài khoản, thông qua các hình thức như: tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh, tại các cuộc họp, hội nghị của thôn, xã; đồng thời giao cho cán bộ chuyên môn phối hợp với bí thư chi bộ, trưởng thôn đẩy nhanh tiến độ hoàn thành việc thu thập, cập nhật, xác thực thông tin đối tượng, thông tin tài khoản để phục vụ cho việc mở tài khoản, chi trả không dùng tiền mặt; phối hợp với các ngân hàng hướng dẫn mở tài khoản cho người hưởng chế độ, hỗ trợ người dân sử dụng các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt thuận tiện nhất, giúp các đối tượng dễ dàng hơn trong quá trình nhận tiền, góp phần nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt của người dân.

Tuyên truyền thực hiện chuyển đổi số trong chi trả chính sách an sinh xã hội từ bằng tiền mặt tại xã Đặng Lễ

Xã Đặng Lễ có 393 đối tượng bảo trợ xã hội và 152 người có công; đến nay có 524 đối tượng đã nhận chi trả trợ cấp hàng tháng qua tài khoản đạt 98,2%. Còn 21 đối tượng nhận trợ cấp bằng tiền mặt, trong đó có 11 đối tượng tăng mới trong tháng 6 năm 2024 đã đăng ký tài khoản, sang tháng 7/2024 sẽ nhận trợ cấp qua tài khoản. 

 Chị Nguyễn Thị Thùy Trang, công chức Lao động, TB-XH xã cho biết: những đối tượng chưa nhận trợ cấp qua tài khoản của xã chủ yếu là đối tượng già yếu, con cháu ở xa không nhờ được ai để ủy quyền qua tài khoản; hoặc là những đối tượng bị thần kinh, tâm thần, không người thân thiết hoặc có nhưng người thân không thể tiếp xúc được hoặc không đủ điều kiện để mở tài khoản….  

Hiện nay, thanh toán không dùng tiền mặt đã trở thành xu thế tất yếu bởi mang lại nhiều tiện ích rõ rệt cho người thụ hưởng cũng như cơ quan thực hiện giải quyết các chế độ, chính sách; chính vì vậy thời gian này, xã Đặng Lễ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền triển khai thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt trong công tác chi trả lương hưu cho các đối tượng hưởng lương hưu trên địa bàn. UBND xã giao cho công an xã, cán bộ chính sách xã kết hợp với các bí thư chi bộ, trưởng thôn tích cực thu thập, cập nhật, xác thực thông tin đối tượng để phục vụ cho việc mở tài khoản cho các đối tượng hưởng lương hưu. Toàn xã có 315 đối tượng hưởng lương hưu trong đó đã có 35 đối tượng nhận lương hưu qua tài khoản; 192 đối tượng đã đăng ký tài khoản.

Ông Vũ Văn Nam, Bí thư, trưởng thôn Đặng Xuyên cho biết: “Thôn Đặng Xuyên đã phối hợp mở hội nghị tuyên truyền đến toàn thể Nhân dân và các đối tượng hưởng lương, trợ cấp Bảo hiểm xã hội hàng tháng mở tài khoản, không dùng tiền mặt. Đến nay, 100% đối tượng bảo trợ xã hội, người có công trong thôn đã nhận tiền trợ cấp qua tài khoản. Thời gian này thôn đang tích cực cùng cán bộ chuyên môn của xã thu thập thông tin và hướng dẫn, tuyên truyền các lợi ích của việc nhận tiền qua tài khoản cho các đối tượng hưởng lương hưu hàng tháng của thôn”.

Trước đây, tháng nào chị Vũ Thị Lam, thôn Đặng Xuyên cũng lên điểm Bưu điện văn hóa xã Đặng Lễ để lĩnh lương trợ cấp cho mẹ chị là bà Nguyễn Thị Thư, sinh năm 1928. Mỗi lần như vậy, chị mất cả buổi sáng vì phải xếp hàng chờ đợi, có hôm bận mùa vụ hay bận cháu nhỏ không bố trí được thời gian để lên lĩnh tiền. Hiểu được lợi ích của việc nhận tiền trợ cấp lương hưu qua tài khoản cá nhân tại ngân hàng, vừa qua chị Lam đã đưa mẹ lên mở tài khoản tại ngân hàng để nhận tiền qua tài khoản từ tháng 7 tới. Theo Chị Vũ Thị Lam thì: “Nhận tiền qua tài khoản tôi thấy rất thuận tiện, chủ động;  khi nào cần sử dụng đến tiền mới phải đi rút và rút bất kỳ lúc nào cũng được”.

Triển khai chi trả trợ cấp không dùng tiền mặt cho người có công và bảo trợ xã hội, người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH  góp phần quan trọng trong việc thanh toán không dùng tiền mặt, thay đổi dần tập quán sử dụng tiền mặt trong hoạt động thanh toán, giảm chi phí liên quan đến tiền mặt, tạo thuận tiện cho cơ quan quản lý trong việc chi trả qua tài khoản ngân hàng nhanh gọn, chính xác, tiết kiệm thời gian cho người hưởng, hạn chế giao dịch bằng tiền mặt, đem lại nhiều tiện ích cho người sử dụng. Đồng thời  giảm được chi phí vận hành đội ngũ trả lương trực tiếp, góp phần chống lãng phí và nâng cao tính minh bạch trong thực hiện chính sách, công tác thanh quyết toán đảm bảo nhanh chóng, kịp thời, công khai, hiện đại phù hợp với xu hướng chuyển đổi số hiện nay./.

Tin mới nhất

Hướng dẫn cách đăng ký tài khoản định danh điện tử(16/08/2024 3:30 CH)

Internet là hạ tầng quan trọng thúc đẩy phát triển dữ liệu số(07/06/2024 4:34 CH)

Đã đến lúc và đã đủ điều kiện để Chuyển đổi số Quốc gia phải gắn với nhiệm vụ trung tâm là phát...(09/01/2024 8:15 SA)

Phổ cập hạ tầng số, sáng tạo ứng dụng số để phát triển kinh tế số, động lực mới cho tăng trưởng...(26/12/2023 3:07 CH)

Muốn phát triển, muốn có một trang mới thì đầu tiên phải là một không gian mới và một sứ mệnh mới.(16/12/2023 9:21 SA)

Huyện Ân Thi: Tập huấn nâng cao nhận thức, kỹ năng về Chuyển đổi số(18/10/2023 2:29 CH)

Phổ cập Bộ nhận diện ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2023 (27/09/2023 6:42 SA)

Nâng cao nhận thức về chuyển đổi số thông qua các chương trình truyền hình(05/09/2023 9:08 SA)

Phát triển hạ tầng số: Nền tảng của phát triển kinh tế số và xã hội số(14/08/2023 8:50 SA)

Cần quan tâm đẩy mạnh phát triển dữ liệu(11/08/2023 8:28 SA)