UBND huyện: Đánh giá công tác xây dựng NTM, tiến độ cấp giấy CGQSDĐ và giải phóng mặt bằng

Đăng ngày 27 - 03 - 2024
100%

Ngày 21/3/2024, UBND huyện tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2023, kế hoạch năm 2024; tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp (GCNQSDĐNN) và tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) các dự án trên địa bàn huyện.

Đồng chí Dương Tuấn Kiệt, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện chủ trì hội nghị, cùng dự có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện, Thường trực HĐND huyện, thủ trưởng các phòng, ngành huyện, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn.

Báo cáo kết quả thực hiện chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2021-2023 cho thấy: Đến nay huyện ta có 7 xã về đích NTM nâng cao, 12 thôn được công nhận KDC NTM kiểu mẫu, 13 xã còn lại cơ bản đạt 14/19 tiêu chí, 5 tiêu chí chưa đạt chủ yếu là về quy hoạch, giáo dục, văn hóa, môi trường và tiêu chí nghèo đa chiều. Mục tiêu trong năm nay huyện ta phấn đấu 13 xã được công nhận NTM nâng cao, 3 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, 8 KDC NTM kiểu mẫu.

Về tiến độ cấp GCNQSDĐNN: Sau dồn thửa đổi ruộng giai đoạn 2013-2015, toàn huyện có khoảng 69.547 thửa đất nông nghiệp tương ứng 36.600 hộ, bình quân 1,98 thửa đất/hộ. Năm 2023, các xã, thị trấn đã rà soát, phân loại, tổng hợp 13.252 hồ sơ và đã cấp được 1.934 giấy CNQSDĐ, như vậy đến nay toàn huyện đã cấp được 2.564 hộ với khoảng 4.841 thửa đạt 6,96% số thửa cần cấp giấy chứng nhận.

Toàn cảnh Hội nghị

Công tác GPMB các dự án trên địa bàn huyện luôn được Huyện ủy, UBND huyện, các phòng ngành, các địa phương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, huy động mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo kế hoạch, tuy nhiên vẫn còn một số diện tích chưa thu hồi xong, trong đó Dự án đường Tân Phúc - Võng Phan, các Dự án tái định cư và đấu giá quyền sử dụng đất để phục vụ Dự án đường Tân Phúc - Võng Phan tại các xã có dự án đi qua; Dự án ĐT.387 với nút giao đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Khu công nghiệp số 5; CCN Quảng Lãng - Đặng Lễ; CCN Phạm Ngũ Lão - Nghĩa Dân, CCN Đặng Lễ, CCN Kim Động, các công trình giao thông do tỉnh quản lý, các công trình do huyện là chủ đầu tư, các Dự án đấu giá quyền sử dụng đất... đều còn những tồn tại chủ yếu là do một số chủ hộ không có mặt tại địa phương, diện tích đất sai lệch; nguồn gốc đất, chủ sử dụng đất không rõ ràng; đất chanh chấp; đất mua bán trái thẩm quyền, một số hộ đề nghị thu hồi hết những diện tích còn lại do nằm trong hành lang đường điện, hành lang giao thông; một số hộ tranh chấp hệ số K khi dồn thửa đổi ruộng; một số địa phương chưa kiểm kê cây cối, tài sản; một số Dự án thiếu kinh phí...

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND huyện nhấn mạnh: Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, công tác cấp giấy chứng nhận QSDĐNN, công tác GPMB các dự án là những nội dung khó và rất quan trọng, có tác động trực tiếp đến phát triển kinh tế - xã hội của huyện cũng như kết quả thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm năm 2024, đòi hỏi phải có sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền các địa phương và các ngành chức năng. Để hoàn thành các nhiệm vụ trên, Chủ tịch UBND huyện yêu cầu các địa phương triển khai lập, điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng của xã năm 2024 đảm bảo yêu cầu tiêu chí trong xây dựng NTM nâng cao; Phòng nông nghiệp và PTNT tiếp tục tham mưu UBND huyện các biện pháp tháo gỡ khó khăn, hướng dẫn các xã hoàn thiện các tiêu chí chưa đạt; Phòng Lao động, TB-XH phối hợp với các địa phương đánh giá, đề xuất giải pháp giảm nghèo bền vững đảm bảo yêu cầu tiêu chí hộ nghèo. Về tiêu chí Giáo dục: Phòng Tài chính - KH chủ động tiếp cận các nguồn vốn, tham mưu UBND huyện bố trí, hỗ trợ các xã đảm bảo phát huy cao hiệu quả nguồn vốn; Phòng Giáo dục - ĐT đánh giá, đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng tiêu chí. Đối với tiêu chí môi trường: các phòng ngành, đoàn thể phối hợp chặt chẽ với các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, hội viên và Nhân dân xây dựng và duy trì các tuyến đường hoa, cây xanh; thường xuyên vệ sinh, giữ cảnh quan nông thôn xanh, sạch đẹp, thực hiện phân loại xử lý rác thải tại hộ gia đình; giảm thiểu tình trạng xả rác ra môi trường.

Đối với công tác cấp giấy chứng nhận QSDĐNN: Các địa phương phải quản lý chặt chẽ đất đai; chủ động phối hợp với đơn vị tư vấn, phòng Tài nguyên - MT huyện lập biểu mẫu, thống nhất về hồ sơ để đẩy nhanh tiến độ, kịp thời báo cáo, xin ý kiến lãnh đạo UBND huyện khi gặp khó khăn, vướng mắc để tập trung tháo gỡ.

Về công tác GPMB: Đây là nhiệm vụ trọng tâm hết sức khó khăn do số lượng công trình, dự án nhiều; trong khi sức ép về tiến độ rất lớn, đòi hỏi các cấp, các ngành, các địa phương phải có quyết tâm rất cao để đảm bảo tiến độ đề ra. Thời gian từ nay đến cuối năm, các địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân những vùng dự án đi qua, trong đó chú trọng đến những nút thắt, điểm nghẽn, đẩy mạnh công tác dân vận để người dân hiểu và đồng thuận GPMB; Hội đồng BTTĐC huyện, Ban quản lý dự án ĐTXD huyện, các phòng ngành chức năng phải xây dựng lộ trình, chia giai đoạn từng thời kì để huy động nhân lực thực hiện cho kịp tiến độ. Việc xét duyệt nguồn gốc đất phải chặt chẽ, việc thực hiện các chính sách đền bù, hỗ trợ GPMB phải đúng luật; việc phối hợp phải nhịp nhàng, linh hoạt; đối với những trường hợp cố tình không chấp hành phải tổ chức cưỡng chế, đảm bảo đúng quy định của pháp luật./.

Tin mới nhất

Huyện Ân Thi triển khai thực hiện GPMB Cụm công nghiệp Vân Du – Quang Vinh(16/04/2024 3:14 CH)

Quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 DADTXD Khu dân cư và Chợ dân sinh Thổ Hoàng 2(11/04/2024 8:57 SA)

Xã Vân Du triển khai công tác GPMB Dự án đầu tư xây dựng Khu lưu niệm Anh hùng liệt sĩ Công an...(01/04/2024 2:31 CH)

Hội nghị xin ý kiến về nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch phân khu Khu công nghiệp Lý Thường Kiệt(07/03/2024 3:15 CH)

Sở Giao thông Vận tải: Kiểm tra thực địa, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc GPMB dự án đường Tân Phúc -...(29/02/2024 3:14 CH)

Chi trả tiền bồi thường thu hồi đất và chính sách hỗ trợ thực hiện Dự án xây dựng ĐT.376B (đoạn...(06/02/2024 6:56 SA)

Huyện Ân Thi: Triển khai công tác GPMB xây dựng Khu nhà ở đô thị phía Đông Nam thị trấn Ân Thi(03/01/2024 7:12 SA)

Quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 Xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu tái định cư phục vụ GPMB Dự án...(31/12/2023 9:31 SA)

Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 dự án xây dựng Hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư phục vụ...(31/12/2023 9:18 SA)

Quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 DA XD hạ tầng KT Khu tái định cư phục vụ GPMB DA xây dựng...(31/12/2023 9:11 SA)