Huyện Ân Thi Tổ chức Lễ dâng hương tưởng niệm 748 năm ngày Tướng quân Phạm Ngũ Lão ra quân đánh giặc giữ nước

Đăng ngày 02 - 02 - 2023
100%

Trong không khí ấm áp của những ngày đầu xuân năm mới, sáng 01/02/2023 (tức ngày 11 tháng Giêng năm Quý Mão), tại Đền thờ tướng quân Phạm Ngũ Lão xã Phù Ủng, huyện Ân Thi đã long trọng tổ chức Lễ dâng hương, tưởng niệm 748 năm ngày Tướng quân Phạm Ngũ Lão ra quân đánh giặc giữ nước và khai hội đền Phù Ủng.

Dự lễ dâng hương có các đồng chí: Nguyễn Hữu Nghĩa, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ; Trần Quốc Văn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Văn Hồi, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh. Đại biểu huyện có các đồng chí: Mai Xuân Giới, TUV, Bí thư Huyện ủy; Lưu Trọng Tuấn, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND Huyện ủy; Dương Tuấn Kiệt, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; các đồng chí trong BTV Huyện ủy; Thường trực HĐND; lãnh đạo UBND huyện; lãnh đạo Đảng ủy, UBND, UBMTTQ xã Phù Ủng và các xã, thị trấn cùng đông đảo Nhân dân và du khách thập phương.

Đại biểu, Nhân dân và du khách thập phương dự lễ dâng hương

Tại lễ dâng hương, các đại biểu và đông đảo Nhân dân, du khách thập phương đã ôn lại lịch sử thân thế, sự nghiệp của Tướng quân Phạm Ngũ Lão.

Phạm Ngũ Lão là một danh tướng kiệt xuất thời nhà Trần. Ông sinh ra và lớn lên tại làng Phù Ủng, huyện Đường Hào, phủ Thượng Hồng (nay là xã Phù Ủng, huyện Ân Thi). Từ một người dân thường, ông nuôi chí lớn tham gia chống giặc và đã được Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn phát hiện và tiến cử, trở thành một vị tướng lừng danh được sử sách ca ngợi, có công lớn trong các cuộc chống giặc ngoại xâm. Sau khi mất, ông được Vua phong là “Thượng đẳng phúc thần” và được dân làng Phù Ủng lập đền thờ ngay trên nền nhà cũ của gia đình. Năm 1988, đền Phù Ủng thờ Tướng quân Phạm Ngũ Lão được công nhận là Di tích lịch sử - văn hóa cấp Quốc gia. 

 Lễ dâng hương tại Đền thờ Danh tướng Phạm Ngũ Lão, xã Phù Ủng, huyện Ân Thi

Hằng năm, Nhân dân địa phương đều tổ chức lễ hội truyền thống nhằm tưởng nhớ công lao của vị tướng tài ba đã góp phần cùng triều đình nhà Trần đánh thắng quân xâm lược Nguyên Mông.

Lễ dâng hương tưởng niệm tướng quân Phạm Ngũ Lão đã diễn ra trang trọng, bảo đảm an ninh trật tự. 

Lễ rước Cung phi Tĩnh Huệ từ Phủ Chúa về Lăng Phạm Tiên Công

Trong thời gian diễn ra lễ hội chính từ ngày 11 đến ngày 13 tháng Giêng, Ban tổ chức lễ hội rước Cung phi Tĩnh Huệ từ Phủ Chúa về Lăng Phạm Tiên Công để trình ông, sau đó rước về Đền thờ Phạm Ngũ Lão để trình cha, sau các hoạt động tế, lễ trang nghiêm còn có các trò chơi dân gian của phần hội như: Hát văn, hát quan họ, hội thi vật cù, nhảy bao bố, đập liêu và kéo co… người dân được hòa mình vào lễ hội cũng như có dịp vui chơi, giải trí sau một năm lao động vất vả. Lễ hội truyền thống đền Phù Ủng là lễ hội mang đậm giá trị văn hóa, đây là dịp tưởng nhớ công lao của danh tướng họ Phạm; đồng thời giáo dục cho những thế hệ sau về ý chí vươn lên, về lòng yêu nước, minh chứng về nền văn hiến lâu đời của dân tộc./.

 

Tin mới nhất

Lễ dâng hương tưởng niệm 749 năm ngày Tướng quân Phạm Ngũ Lão ra quân đánh giặc giữ nước(22/02/2024 2:26 CH)

Đồng chí Dương Tuấn Kiệt, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện thăm và chúc mừng Lễ Giáng...(26/12/2022 10:07 SA)

Đồng chí Mai Xuân Giới - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Thăm và chúc mừng Lễ Giáng sinh tại Giáo...(26/12/2022 9:54 SA)

Đồng chí Phạm Văn Huế, Phó Chủ tịch UBND huyện thăm và chúc mừng Lễ Giáng sinh tại Giáo xứ Ngọc...(23/12/2022 4:01 CH)

Xã Vân Du - Tổ chức Lễ đón bằng xếp hạng cấp tỉnh Cụm di tích Đình - Đền – Chùa thôn Trâm Nhị(06/12/2022 10:06 SA)

Các di tích được xếp hạng cấp quốc gia, cấp tỉnh trên địa bàn huyện Ân Thi(28/01/2021 3:01 CH)

Danh nhân Nguyễn Trung Ngạn(15/01/2021 10:40 SA)

Xã Nguyễn Trãi: Tổ chức Lễ đón bằng xếp hạng cấp tỉnh cụm di tích Đình - Chùa thôn Mão Xuyên(22/04/2018 9:01 SA)

Hình ảnh khai hội đền Ủng xuân Mậu Tuất 2018(01/03/2018 2:31 CH)

Dâng hương tưởng niệm 743 năm ngày Tướng quân Phạm Ngũ Lão ra quân đánh giặc giữ nước(27/02/2018 1:39 CH)