Xã Tiền Phong: Nâng cao hiệu quả công tác hòa giải ở cơ sở

Đăng ngày 16 - 08 - 2023
100%

Xác định công tác hòa giải ở cơ sở có vai trò quan trọng góp phần giữ gìn sự đoàn kết trong nội bộ Nhân dân, hạn chế các vụ việc vi phạm pháp luật, bảo đảm an ninh trật tự ở nông thôn; trong thời gian qua xã Tiền Phong đã chú trọng xây dựng củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ hòa giải.

Xã đã thành lập được 3 tổ hòa giải với 32 thành viên là những người am hiểu pháp luật và có uy tín trong Nhân dân. Xã cũng đã xây dựng 4 tủ sách pháp luật ở xã và các thôn, mỗi tủ có từ 100 đầu sách trở lên, gồm: Bộ Luật dân sự, Luật đất đai, Luật Hôn nhân và Gia đình…. Hàng năm xã đều tiếp nhận thêm, bổ sung các đầu sách vào các tủ sách.

Từ đầu năm đến nay, các tổ hòa giải ở cơ sở đã hòa giải thành công 5 vụ việc đạt 100%, chủ yếu là các vụ tranh chấp đất đai, mâu thuẫn gia đình… điển hình như vụ mâu thuẫn về lối thoát nước giữa gia đình ông Nguyễn Ngọc Hân và ông Nguyễn Thành Xô thôn Bình Xá; mâu thuẫn của gia đình ông Phan Văn Cao thôn Bình Xá. Ban đầu các gia đình to tiếng, cãi vã và làm đơn kiện gây mất trật tự thôn xóm, nhưng sau được các hòa giải viên như: Ông Nguyễn Văn Hướng, chị Nguyễn Thị Ngọc Ánh… đến tận nhà giải thích, bằng sự am hiểu, khả năng phân tích, giảng giải hợp tình, hợp lý cuối cùng các gia đình cũng hiểu và nghe theo, làm hòa. Vụ tranh chấp đất ruộng của gia đình anh Nguyễn Thanh Bình với gia đình chị Vũ Thị Hương ở thôn Bích Tràng cũng được hòa giải viên của thôn hòa giải êm đẹp, trả lại sự yên bình cho thôn xóm. Theo kinh nghiệm của thành viên các tổ hòa giải thì khâu quan trọng nhất là phải gặp trực tiếp từng đối tượng, phải nắm được tâm tư, nguyện vọng của mỗi gia đình, từ đó phân tích một cách thấu đáo và tìm hướng xử lý cho phù hợp, có như vậy mới giúp họ hiểu và chấp hành giảng hòa.

Các tổ hòa giải tại xã Tiền Phong 

Nói về kinh nghiệm hòa giải, ông Nguyễn Văn Hướng, tổ trưởng tổ hòa giải thôn Bình Xá cho biết: “Khi có sự việc mâu thuẫn, tranh chấp xảy ra, trước tiên chúng tôi báo cáo cấp ủy, sau đó họp với các đoàn thể, ban hòa giải ở thôn. Luôn lấy chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, quy định của địa phương và lấy dân làm gốc để giải quyết mọi việc”.

Các tổ hòa giải cơ sở còn phối hợp với các đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện tốt chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do cấp trên phát động, nhất là phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; khuyến học, khuyến tài; nhân đạo, từ thiện, xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu… Nhờ vậy đã góp phần thúc đẩy các phong trào thi đua của thôn, của xã ngày càng đi lên.

Các tổ hòa giải cơ sở còn phối hợp với các đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động

Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND xã Tiền Phong cho biết: “Trong thời gian tới, xã tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, phát huy vai trò MTTQ và các thành viên tổ hòa giải cơ sở, chú trọng lồng ghép các nội dung về công tác hòa giải trong các cuộc họp xã cũng như các cuộc họp của các ban ngành đoàn thể ở các thôn; chủ động nắm bắt tình hình, nếu có xảy ra sự việc thì sẽ gặp gỡ, tuyên truyền kịp thời giải quyết mâu thuẫn tại cơ sở, đảm bảo tình hình an ninh trật tự tại địa phương”./.

Tin mới nhất

Toà án Nhân dân huyện Ân Thi xét xử lưu động 3 vụ án hình sự về tội tàng trữ trái phép chất ma túy(26/04/2024 4:31 CH)

Tòa án nhân dân huyện Ân Thi xét xử 3 vụ án lưu động(28/03/2024 9:41 SA)

Huyện Đoàn Ân Thi: Tuyên truyền về các loại ma túy mới và những quy định của pháp luật về phòng...(29/12/2023 9:30 SA)

Tòa án Nhân dân huyện Ân Thi: Tổ chức xét xử 3 vụ án lưu động(28/07/2023 1:50 CH)

Hỗ trợ thi công đường kết nối ĐT.387 với đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (17/07/2023 2:31 CH)

Huyện Ân Thi tổ chức Hội thi "Hòa giải viên giỏi” năm 2023(30/06/2023 8:03 SA)

Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT trong các cơ sở...(30/05/2023 10:16 SA)

Xã Đa Lộc: Giải toả vi phạm trên đất nông nghiệp(15/05/2023 4:16 CH)