Bộ phận “Một cửa” xã Xuân Trúc - Lấy sự hài lòng của người dân là mục tiêu phục vụ

Đăng ngày 30 - 05 - 2023
100%

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế Một cửa, Một cửa liên thông (hay bộ phận “Một cửa”) xã Xuân Trúc, huyện Ân Thi từ sau khi được Ban Dân vận Tỉnh ủy chọn xã làm điểm xây dựng “Mô hình dân vận khéo” “Chính quyền phục vụ người dân và doanh nghiệp” đến nay đã đi vào nền nếp, hoạt động rất hiệu quả.

Bộ phận “Một cửa” của UBND xã Xuân Trúc được bố trí, sắp xếp lại khoa học, gọn gàng; trang thiết bị như máy tính, máy in, máy scan, bàn ghế… đáp ứng tốt trong quá trình thực hiện công việc. Ngoài ra, bảng niêm yết thủ tục hành chính; nội quy quy chế làm việc; lịch làm việc; danh mục các thủ tục thu phí, lệ phí đều được công khai. Tại Bộ phận “Một cửa” của xã, UBND xã đã triển khai bảng thông tin “4 luôn, 4 xin, 5 không, 5 biết” ngay khi bắt đầu đưa mô hình vào hoạt động, trở thành tiêu chí phục vụ cũng như lời nhắc nhở đối với đội ngũ công chức làm việc tại đây.

Đồng chí Bùi Đắc Tiến, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Trúc cho biết: “Xã Xuân Trúc có số lượng hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính đứng đầu của huyện, tập trung ở các thủ tục chủ yếu là chứng thực, hộ tịch… Khi chưa được chọn xây dựng mô hình điểm, xã cũng đã thực hiện tốt các thủ tục hành chính phục vụ tổ chức, cá nhân, bảo đảm đúng quy trình, quy định, thời gian.

Hiện tại, trên địa bàn xã có 3 Khu công nghiệp có quy mô lớn, đã thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Mục tiêu đến năm 2025, xã Xuân Trúc trở thành điểm đến của các Nhà đầu tư, phát triển thành đô thị hóa tại nông thôn. Việc xây dựng chính quyền điện tử, xây dựng mô hình "Chính quyền phục vụ người dân và doanh nghiệp" như một bước đi trước đón đầu nhằm tạo thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp khi đến giao dịch, góp phần vào sự phát triển kinh tế, xã hội địa phương.

Lãnh đạo UBND xã nắm bắt tình hình thực hiện công việc tại bộ phận “Một cửa”

Bộ phận “Một cửa” xã Xuân Trúc gồm 6 người (Lãnh đạo UBND xã, công chức các lĩnh vực). Hàng tuần, chủ tịch UBND xã đều sắp xếp họp giao ban với bộ phận “Một cửa” để nắm bắt tình hình triển khai công việc tuần trước, tháo gỡ, giải quyết khó khăn, vướng mắc đối với những hồ sơ tồn đọng và đánh giá sự hài lòng của người dân đối với thái độ phục vụ của cơ quan hành chính và cán bộ, công chức… Đồng thời, quán triệt tinh thần thái độ làm việc, văn hóa ứng xử của cán bộ công chức tại bộ phận “Một cửa” đem lại sự hài lòng nhất cho người dân. Lấy sự hài lòng của người dân là một trong những tiêu chí đánh giá kết quả thi đua hàng năm của cán bộ công chức, mỗi cán bộ công chức càng có ý thức tự thay đổi, hoàn thiện bản thân hơn trong thực hiện nhiệm vụ.

Chị Bùi Thị Hương, Công chức văn phòng bộ phận “một cửa”  xã Xuân Trúc cho biết: “Người dân đến làm thủ tục hành chính chủ yếu là bố mẹ, ông bà đến làm hộ con cháu, nhiều người chưa nắm hết các quy định, trình tự về giải quyết thủ tục hành chính, đặc biệt khi giải quyết bằng hình thức trực tuyến thì người lớn tuổi tiếp nhận hạn chế hơn hơn. Do đó, đòi hỏi thái độ phục vụ của cán bộ công chức càng phải khéo léo, mềm mỏng, cách giao tiếp hòa nhã, vui vẻ, hướng dẫn tỉ mỉ, dễ hiểu. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã phụ trách bộ phận “Một cửa” cũng được bố trí phòng làm việc gần bộ phận “Một cửa” để xử lý công việc thuận tiện nhất. Bản thân chúng tôi ý thức làm tốt hơn, đổi mới mạnh mẽ hơn lề lối làm việc với phương châm lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm; xây dựng phong cách “trọng dân, gần dân, học dân và có trách nhiệm với dân”.

Người dân được hướng dẫn tận tình khi đến giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận “Một cửa” xã Xuân Trúc, huyện Ân Thi

Các hồ sơ thủ tục hành chính tại bộ phận “Một cửa” của xã được giải quyết theo trình tự quy định, đúng thời gian, đặc biệt các thủ tục hành chính trong tuần được cán bộ công chức hướng dẫn người dân thực hiện trên cổng dịch vụ công trực tuyến. Bên cạnh đó, hướng dẫn người dân cài đặt phần mềm theo Đề án 06, VneID…. Do đó, đã nhận được sự hài lòng của người dân.

Nhận xét về thái độ làm việc của cán bộ công chức bộ phận “Một cửa” của xã, ông Nguyễn Văn Bính, thôn Cù Tu, xã Xuân Trúc cho biết: “Tôi đã nhiều lần lên đây để giải quyết thủ tục hành chính, thái độ phục vụ của các cháu niềm nở, hòa nhã, có gì chưa hiểu đều được các cháu hướng dẫn nhiệt tình, thủ tục được giải quyết nhanh gọn”.

Trung bình mỗi tháng, bộ phận “Một cửa” xã Xuân Trúc giải quyết hơn 100 hồ sơ thủ tục hành chính, trong đó có 70% là hồ sơ trực tuyến. Tất cả đều được xử lý trước và đúng hạn. Để đáp ứng sự hài lòng của người dân, thực hiện tốt nhất “Mô hình dân vận khéo” “Chính quyền phục vụ người dân và doanh nghiệp”, xã có kế hoạch trang bị lại hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ như lắp điều hòa, sửa chữa, nâng cấp hệ thống mạng internet, hệ thống camera giám sát quá trình làm việc, máy photocopy… đáp ứng 4 tiêu chí: Nhanh hơn, tiết kiệm hơn, hợp lý hơn, thân thiện hơn. Đồng thời xây dựng hoạt động của chính quyền theo hướng gần gũi, mô hình công sở thân thiện; cán bộ, công chức gương mẫu, thực hiện “5 không”: Không cửa quyền, hách dịch gây khó khăn, phiền hà; không quan liêu, vô cảm, vô trách nhiệm; không tham nhũng, lãng phí, lợi ích nhóm; không xu nịnh, chạy chọt, gian dối; không lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thực thi công vụ và “5 biết”: Biết nghe dân nói; biết nói dân hiểu; biết làm dân tin; biết xin lỗi; biết cảm ơn.

Nguồn: Báo Hưng Yên

Tin mới nhất

Ban Dân vận Tỉnh uỷ ra mắt mô hình điểm “Dân vận khéo 1+10” tại xã Nguyễn Trãi(23/04/2024 4:19 CH)

Xã Quang Vinh tăng cường công tác cải cách hành chính(10/04/2024 3:53 CH)

Kế hoạch nâng cao hiệu quả quản trị và hành chính công huyện Ân Thi năm 2024(18/01/2024 8:20 SA)

Kế hoạch tuyên truyền cải cách hành chính huyện Ân Thi năm 2024(17/01/2024 1:35 CH)

Hướng dẫn sử dụng cổng dịch công và tài khoản định danh điện tử VNEID để nộp hồ sơ (giải tuyết...(29/12/2023 9:38 SA)

Xã Cẩm Ninh Đẩy mạnh Cải cách hành chính phục vụ người dân(09/10/2023 3:32 CH)

Thành phần hồ sơ Cấp Giấy chứng nhận QSD đất, QSH nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho...(21/04/2023 7:29 SA)

THÔNG BÁO - Số tài khoản thanh toán trực tuyến phí, lệ phí trong thực hiện thủ tục hành chính của...(14/04/2023 9:16 SA)

Số hóa kết quả giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan HCNN trên địa bàn...(13/04/2023 2:17 CH)

Xã Tiền Phong - Đẩy mạnh cải cách hành chính mang lại hiệu quả thiết thực cho người dân, doanh...(12/04/2023 2:48 CH)