Phát huy truyền thống Quê hương anh hùng LLVT huyện Ân Thi quyết tâm hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ trong giai đoạn cách mạng mới

Đăng ngày 12 - 04 - 2023
100%

Nhằm đáp ứng yêu cầu của cuộc đấu tranh giành độc lập tự do cho dân tộc, cùng với nhân dân cả nước dưới sự lãnh đạo của Đảng các tầng lớp nhân dân tỉnh Hưng Yên đã không ngừng đẩy mạnh các hoạt động kháng chiến và kiến quốc.

Trong đó, một nhiệm vụ vô cùng quan trọng và cần thiết là thành lập một lực lượng vũ trang làm nòng cốt cho phong trào toàn dân đánh giặc. Thực hiện nhất quán chủ trương đó, ngày 15/4/1947 lực lượng vũ trang huyện Ân Thi được thành lập, ngay sau khi lực lượng vũ trang huyện ra đời đã không ngừng được mở rộng, củng cố và đi ngay vào hoạt động để góp phần làm lên những chiến công hiển hách, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng của tỉnh Hưng Yên nói chung và huyện Ân Thi nói riêng.       

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, thực hiện chủ trương vừa kháng chiến vừa kiến quốc của lực lượng vũ trang tỉnh Hưng Yên. Trong đó có lực lượng vũ trang huyện Ân Thi đã lập những chiến công vang dội, góp phần làm nên huyền thoại “Đường 5 bất khuất, Bãi Sậy kiên cường”. Với những trận thắng đầu tiên ở Thổ Hoàng, Bình Trì, Đa Lộc, Trạo Thôn; Xuân Nguyên và những làng kháng chiến như An Bá, Đỗ Xuyên, Trắc Điền, Cổ Lễ… mỗi khi nhắc tới đều làm kẻ thù khiếp sợ. Trong thời kỳ này LLVT địa phương đã phối hợp cùng bộ đội chủ lực và nhân dân đánh 527 trận lớn nhỏ, phá 47 lượt đồn, bốt, diệt 1.720 tên địch, bắt sống 706 tên (trong đó có nhiều lính Âu-Phi) thu nhiều vũ khí và phương tiện chiến tranh. Cũng trong giai đoạn này toàn huyện đã có 3.250 người đi bộ đội và 876 người đi dân công phục vụ chiến dịch Biên Giới và chiến cục Đông Xuân (1953-1954).

Trong cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước toàn huyện đã tổ chức 86 tổ đội trực chiến bắn máy bay bằng súng bộ binh, thực hiện vừa sản xuất vừa chiến đấu, phối hợp chặt chẽ cùng bộ đội tên lửa (Sư doàn 363) đứng chân trên địa bàn tổ chức chiến đấu nhiều trận, bắn rơi 3 máy bay phản lực của Đế quốc Mĩ. Trong thời kỳ này đã có 14.649 người đi bộ đội, 2.906 thanh niên xung phong, 892 người đi Dân công hỏa tuyến.

          Đ/c Mai Xuân Giới tỉnh ủy viên, bí thư Huyện ủy Bí thư Đảng ủy QS huyện chủ trì Hội nghị Đảng ủy Quân sự huyện

Trong giai đoạn xây dựng và bảo vệ Tổ quốc giai đoạn (1976-1979) toàn huyện có 4.682 người đi bộ đội cùng hơn 2 nghìn người tham gia xây dựng vùng kinh tế mới tại các vùng mới giải phóng ở cả phía Nam và phía Bắc. 

Tính đến nay toàn huyện đã có 3.133 liệt sỹ, 939 thương binh, 653 bệnh binh và 325 người nhiễm chất độc Dacam/Điôxin.

Thanh niên huyện Ân Thi hăng hái lên đường nhập ngũ năm 2023

Với những đóng góp to lớn của mình, Nhân dân và các LLVT huyện Ân Thi đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều phần thưởng vô cùng cao quý. Tiêu biểu như: 1 Huân chương Quân công hạng Nhất, 2 Huân chương Quân công hạng Nhì, 4 Huân chương Chiến công hạng Nhất, 1 Huân chương Chiến công Hạng nhất, 4 Huân chương Chiến cộng hạng Ba, có 7 đơn vị (gồm 6 xã và huyện) được tặng danh hiệu “Anh hùng LLVT nhân dân” cùng nhiều phần thưởng cao quý khác. Đối với cá nhân toàn huyện có 31.358 người được tặng Huân, Huy chương các loại, 349 mẹ được công nhận “Mẹ Việt Nam anh hùng” và 6 đồng chí được nhận danh hiệu cao quý “Anh hùng LLVT nhân dân”…

    Lực lượng Dân quân tổ chức luyện tập tham gia Hội thao Dân quân cơ động năm 2021

Phát huy những thành quả đã giành được, trong giai đoạn cách mạng mới, các LLVT huyện đã phát huy tốt tinh thần đoàn kết đoàn kết, khắc phục khó khăn chủ động, kịp thời làm tốt công tác tham mưu đúng trúng, hiệu quả giúp cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai hoàn thành tốt các nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương hàng năm trong đó có một số nhiệm vụ hoàn thành xuất sắc. 

Quán triệt và thực nghiêm mệnh lệnh huấn luyện, SSCĐ hàng năm cho các đối tượng, thực hiện theo đúng phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc” và “Cơ bản, thiết thực, chất lượng, hiệu quả”, sát với tình hình thực tế tại cơ sở; nâng cao năng lực ứng dụng, gắn lý thuyết với thực hành, gắn kỹ thuật với chiến đấu, nhất là khả năng sử dụng vũ khí được trang bị sẵn sàng chiến đấu và vũ khí tự tạo, có thể áp dụng trong nhiều tình huống, góp phần nâng cao năng lực xử lý các tình huống của các lực lượng nhất là lực lượng DQTV tại địa phương. Thông qua các hội thao, hội thi do trên tổ chức đã phần nào phản ánh chất lượng huấn luyện của đơn vị tiêu biểu như. Đạt giải Nhất Hội thi cán bộ giảng dạy chính trị giỏi năm 2018; giải Nhất Hội thi Báo cáo viên năm 2019; Năm 2020 đạt giải Ba toàn đoàn Hội cán bộ huấn luyện giỏi; giải Nhất toàn đoàn Hội thi Phòng hóa Dân quân tự vệ; giải Ba toàn đoàn Hội thi Khẩu đội súng máy phòng không kiêm nhiệm; giải nhất cuộc thi tìm hiểu 80 năm Ngày truyền thống Đảng bộ huyện Ân Thi…

Công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, công tác tuyển sinh quân sự luôn giành nhiều thành tích đáng khích lệ. Tuy có một số khó khăn nhất định song với tinh thần quyết tâm cao, Ban CHQS huyện Ân Thi đã làm tốt công tác tham mưu giúp Ủy ban nhân dân huyện hoàn thành tốt nhiệm vụ tuyển chọn và gọi thanh niên nhập ngũ hàng năm, hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân theo nhiệm vụ trên giao với chất lượng chính trị tốt. Làm tốt công tác tuyên truyền động viên các cháu học sinh đăng ký tham gia thi tuyển vào các học viện, nhà trường trong quân đội với số lượng trúng tuyển hàng năm từ 6-10 cháu đạt 25-30%.

Không ngừng đẩy mạnh và thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới” và phong trào “Quân đội chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” hằng năm lực lượng vũ trang huyện đều hỗ trợ tiền và ngày công trị giá từ 60 triệu đồng đến 80 triệu đồng xây “Nhà đồng đội”, “Nhà tình nghĩa” cho đối tượng chính sách điển hình; sửa chữa Nhà trẻ mầm non tại các xã Hồ Tùng Mậu, Cẩm Ninh; làm tuyến đường “Quân dân kiểu mẫu” thôn Hoa Phượng Đỏ xã Cẩm Ninh; thực hiện có hiệu quả mô hình “Nâng bước em tới trường” bằng việc phối hợp với các ban ngành đoàn thể huyện, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm tặng 15 đến 20 xe đạp và 25 - 30 suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập tại các xã Tiền Phong, Hồ Tùng Mậu, Quang Vinh, Bắc Sơn, Đặng Lễ. Tham gia ủng hộ quỹ “Nạn chất độc da cam”, quỹ “Ngày vì người nghèo”; quỹ phòng chống lụt bão; quỹ ủng hộ miền Nam phòng chống dịch bệnh Covd-19…với tổng số tiền từ 18 đến hơn 40 triệu đồng/năm; Thực hiện tốt cuộc vận động “Mẹ đỡ đầu” đối với cháu Nguyễn Kiệt học sinh lớp 6 trường Tiểu học Hạ Lễ có hoàn cảnh gia đình khó do dịch bệnh Covid-19 với số tiền 6 triệu đồng/năm…những việc làm trên của lực lượng vũ trang huyện được cấp ủy chính quyền địa phương, nhân dân và cấp trên ghi nhận đánh giá cao. Nhiều năm lực lượng vũ trang huyện Ân Thi được Ủy ban nhân dân tỉnh Hưng Yên tặng Cờ “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua Quyết thắng”, Bộ Tư lệnh Quân khu tặng cờ “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua Quyết thắng; Đơn vị Quyết thắng”.

Kỷ niệm 76 năm ngày truyền thống (15/4/1947-15/4/2023), trong niềm vui phấn khởi và tự hào các LLVT huyện Ân Thi nguyện không ngừng phấn đấu quyết tâm hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao bằng việc thực hiện tốt một số nhiệm vụ chính sau đây.

Một là, tích cực rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị, uy tín của đội ngũ cán bộ, đảng viên lực lượng vũ trang, học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, giữ gìn và phát huy tốt giá trị văn hóa tốt đẹp “Bộ đội Cụ Hồ” trong tình hình mới;

 Hai là, xây dựng mối đoàn kết quân dân, giữ quan hệ mật thiết với các cơ quan, ban ngành, cấp uỷ, chính quyền, làm tốt chính sách hậu phương quân đội, cơ quan quân sự các cấp luôn nắm vững đường lối quân sự của Đảng, vận dụng sáng tạo vào điều kiện hoàn cảnh cụ thể của địa phương;

Ba là, tăng cường xây dựng Đảng bộ và cơ quan quân sự huyện trong sạch vững mạnh “Mẫu mực, tiêu biểu”, chú trọng xây dựng lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên vững mạnh, rộng khắp luôn có bản lĩnh chính trị, ý chí quyết tâm, tuyệt đối chấp hành và phục tùng mệnh lệnh của chỉ huy, sự phân công của tổ chức, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Là lực lượng chính trị trung thành và tin cậy bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ nhân dân, cùng đẩy nhanh công cuộc hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn, sớm đưa Ân Thi trở thành huyện giầu về kinh tế, mạnh về quốc phòng an ninh…giữ gìn và phát huy truyền thống “ Đoàn kết - Dũng cảm - Sáng tạo - Kiên cường - Quyết thắng”   xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ”, mãi xứng đáng với niềm tin của cấp ủy, chính quyền và nhân dân.

 

Tin mới nhất

Cụm thi đua số 5, Bộ Công An: Khởi công nhà Nghĩa tình đồng đội tại huyện Ân Thi(19/03/2024 3:05 CH)

Ban Chỉ huy quân sự huyện Ân Thi: Ra quân huấn luyện năm 2024(05/03/2024 6:56 SA)

Huyện Ân Thi tổ chức Lễ giao nhận quân năm 2024(26/02/2024 7:14 SA)

Huyện Ân Thi: Giao lưu thanh niên với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc năm 2024(19/02/2024 8:32 CH)

Xã Nguyễn Trãi: Giao lưu với tân binh lên đường bảo vệ Tổ quốc(16/02/2024 2:47 CH)

Huyện Ân Thi: Đón quân nhân xuất ngũ trở về địa phương(01/02/2024 7:25 SA)

Ban chỉ huy quân sự huyện Ân Thi: Khai mạc lớp tập huấn cán bộ chỉ huy đơn vị dân quân tự vệ năm...(25/01/2024 2:31 CH)

Hội đồng giáo dục quốc phòng và an ninh huyện Ân Thi: Triển khai nhiệm vụ năm 2024(23/01/2024 8:44 SA)

Công an Ân Thi: Ra quân thực hiện đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm(14/12/2023 1:12 CH)

Huyện Ân Thi: Tổng kết công tác quân sự, quốc phòng địa phương năm 2023 (24/11/2023 1:07 CH)