UBND huyện: Bàn giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, chất lượng tuyển sinh vào lớp 10 THPT

Ngày 29/7/2023, UBND huyện đã tổ chức Hội nghị bàn giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, chất lượng tuyển sinh vào lớp 10 THPT; đồng chí Dương Tuấn Kiệt, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện chủ trì hội nghị. Cùng dự có đồng chí Phạm Văn Huế, Phó Chủ tịch UBND huyện; lãnh đạo phòng Giáo dục - Đào tạo; lãnh đạo một số phòng, ngành liên quan; Hiệu trưởng các trường học thuộc các bậc học từ Mầm non đến THCS trong toàn huyện.

Theo Báo cáo của phòng Giáo dục – Đào tạo; qua hơn 2 năm thực hiện Đề án nâng cao chất lượng Giáo dục huyện Ân Thi giai đoạn 2021-2025, chất lượng giáo dục trong toàn huyện từ bước được nâng lên. Tính đến hết năm học 2022-2023, toàn huyện có 22 trường mầm non với 7263 học sinh, 17 trường Tiểu học với 10.994 học sinh; 17 trường THCS với 7049 học sinh và 4 trưòng Tiểu học và THCS có 2.310 học sinh. Hàng năm huyện đã đầu tư xây dựng, tu sửa, nâng cấp cơ sở vật chất trường lớp, mua sắm trang thiết bị đồ dùng dạy và học; đến nay tỷ lệ phòng học KCCT bậc mầm non đạt 82,9%; bậc tiểu học đạt 96,3%, bậc THCS đạt 95,9%. Nhiều giáo việc được cử đi đào tạo đạt chuẩn và trên chuẩn, hiện nay số giáo việc chưa đạt chuẩn ở bậc mầm non chỉ còn 6,9%, bậc Tiểu học là 4,8%, bậc THCS còn 6,8%. Chất lượng giáo dục cũng từng bước được nâng lên, ngành Giáo dục đã triển khai đẩy đủ chương trình giáo dục theo quy định, chú trọng đổi mới nội dung, phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh. Tính đến nay, toàn huyện có 51/59 trường chuẩn quốc gia, trong đó tỷ lệ trường chuẩn Quốc gia bậc Tiểu học là 71,45%, bậc Tiểu học là 100%, THCS; Tiểu học & THCS đạt 90,4%.

Toàn cảnh Hội nghị 

Về kết quả thi vào lớp 10 THPT: Tính từ năm 2021 đến 2023. Điểm trúng tuyển vào lớp 10 của các trường THPH trên địa bàn huyện ta đều đạt ở top dưới so với toàn tỉnh (giao động từ số 10 đến 24 trong tổng số 25 trường THPT toàn tỉnh). Mặc dù các trường THCS trong huyện đã có nhiều cố gắng trong việc nâng cao chất lưọng giáo dục, nhất là bồi dưỡng, ôn tập cho học sinh lóp 9, tuy nhiên số điểm cải thiện cũng chưa nhiều, khoảng cách điểm trúng tuyển vào lớp 10 THPT của huyện ta với trường top đầu của tỉnh là từ 3,8 - 4,5 điểm, điều này đặt ra yêu cầu cấp bách trong việc cải tiến, nâng cao chất lượng giảng dạy, nhất là ở bậc THCS.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe một số tham luận về việc nâng cao chất lượng giáo dục, nhất là việc bồi dưỡng, ôn tập cho học sinh lớp 9, góp phần nâng cao chất lượng tuyển sinh vào lớp 10. Đại diện các trường cũng kiến nghị UBND quan tâm, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc như: Đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị; bổ sung giáo việc cho những nơi đang thiếu, kiến nghị UBND tỉnh nâng mức thu dạy thêm...

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Dương Tuấn Kiệt, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện tiếp thu và giải đáp nhiều kiến nghị của các nhà trường; đồng chí yêu cầu Phòng Giáo dục – Đào tạo tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện kế hoạch giáo dục của các nhà trường đảm bảo đúng quy định; tiếp tục rà soát, tham mưu UBND huyện cử giáo việc chưa đạt chuẩn đi đào tạo đạt chuẩn và bố trí luân chuyển, bổ sung giáo việc viên cho các trường còn trường còn thiếu. Đối với các trường, cần thực hiện nghiêm kế hoạch giáo dục hàng năm theo quy định, có giải pháp khắc phục những tồn tại, yếu kém trong công tác giảng dạy; phân công, bố trí giáo viên phù hợp; chú trọng kết hợp giáo dục tri thức với đạo đức, kỹ năng sống; tăng cường sự phối kết hợp giữa gia đình, nhà trường và cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc quản lý, giáo dục sinh; làm tốt công tác tư vấn phân luồng học sinh cuối cấp THCS...

Văn phòng HĐND-UBND huyện