Tuyến đường Nông thôn mới kiểu mẫu thôn Gạo Bắc, xã Hồ Tùng Mậu

Với quyết tâm, đoàn kết của Đảng bộ và chính quyền Nhân dân địa phương, tuyến đường thôn Gạo Bắc xã Hồ Tùng Mậu đã đạt giải Ba cuộc thi “Tuyến đường nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu tỉnh Hưng Yên năm 2022”. Tuyến đường đã trở thành điểm nhấn, là nét đẹp cho cảnh quan của một vùng quê trên đà phát triển.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Tường, Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Gạo Bắc cho biết: “Trong quá trình xây dựng tuyến đường NTM kiểu mẫu, mọi việc đều được chi bộ thôn triển khai, bàn bạc dân chủ, công khai trong các cuộc họp dân để lấy ý kiến tham gia, tạo sự đồng thuận của người dân khi triển khai thực hiện; đồng thời phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhờ đó mỗi phần việc khi triển khai đều được Nhân dân tích cực hưởng ứng”.

Tuyến đường NTM kiểu mẫu ở thôn Gạo Bắc có chiều dài hơn 600m, bề rộng mặt đường gần 8m, có hệ thống thoát nước. Hiện nay tuyến đường đã trở thành trục giao thông chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, phát triển kinh tế, giao lưu văn hóa.

Để xây dựng tuyến đường theo đúng thiết kế; ngoài nguồn kinh phí của cấp trên; các hộ dân hai bên đường đã tự nguyện hiến hơn 600m2 đất thổ cư, phá dỡ 150m dài tường rào, chặt bỏ nhiều cây xanh… bên cạnh đó các hội đoàn thể và Nhân dân trong thôn còn tham gia hơn 200 công lao động.

Nhân dân trong thôn và người con xa quê còn ủng hộ hơn 700 triệu đồng. Tiêu biểu là gia đình ông Lê Xuân Hiền ủng hộ 240 triệu đồng; gia đình các ông: Nguyễn Bá Huân, Nguyễn Văn Hùng, Lê Công Đức, mỗi gia đình ủng hộ 50 triệu đồng… Để đảm bảo các tiêu chí: sáng, xanh, sạch, đẹp; các hội đoàn thể trong thôn như: Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh… đã tích cực trồng cây xanh và tuyên truyền Nhân dân trồng hoa ven đường, vẽ tranh bích hoạ trên tường, 100% hộ gia đình dọc hai bên đường ký cam kết giữ gìn trật tự an toàn giao thông và vệ sinh môi trường, tự giác quét dọn đoạn đường trước cửa mỗi nhà. Tổ vệ sinh môi trường thực hiện thu gom rác thải hai lần mỗi tuần; trên các bức tường dọc tuyến đường không có tình trạng treo, dán thông tin quảng cáo, rao vặt trái phép.

Với sự nỗ lực của cấp ủy thôn, các tổ chức đoàn thể và Nhân dân, tuyến đường của thôn Gạo Bắc luôn sạch đẹp với sắc đỏ của cờ đỏ sao vàng xen lẫn màu xanh của lá, màu hồng, vàng, tím của các loại hoa đua nở hai bên đường, cùng ánh sáng lấp lánh của đèn điện thắp sáng vào ban đêm.

Tuyến đường Nông thôn kiểu mẫu thôn Gạo Bắc, xã Hồ Tùng Mậu

Cũng nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động mà nhận thức của người dân về xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu được nâng lên rõ rệt. Bà Nguyễn Thị Thu người dân trong thôn phấn khởi cho biết: “Khi tuyến đường của thôn được chọn làm điểm xây dựng Tuyến đường NTM kiểu mẫu, tôi cũng như những người dân khác trong thôn rất vui mừng, tự hào; chúng tôi bảo nhau tích cực tham gia các hoạt động để xây dựng tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp”.

Hiện nay người dân sinh sống dọc tuyến đường NTM kiểu mẫu thôn Gạo Bắc đều có ý thức giữ gìn, bảo vệ tuyến đường thông qua hành động như: không vứt rác ra đường, thường xuyên chăm sóc hoa, cây xanh; nhiều gia đình ủng ghế đá, cây xanh và tài trợ kinh phí để mua 15 camera lắp dọc đường, nâng tổng số camera trên địa bàn thôn lên 35 chiếc, góp phần bảo vệ an ninh nông thôn.

Không chỉ tập trung đầu tư xây dựng tuyến đường NTM kiểu mẫu; thời gian qua, chính quyền và Nhân dân thôn Gạo Bắc còn quan tâm nâng cấp các tuyến đường khác, đến nay hơn 2km đường trong thôn đều được bê tông hóa với chiều rộng mặt đường từ 3m đến 5m đã đem lại diện mạo mới cho vùng quê này. Đồng chí Phạm Văn Hùng, Phó chủ tịch UBND xã Hồ Tùng Mậu cho biết: “Tham gia xây dựng tuyến đường NTM kiểu mẫu, mỗi người dân đều có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan làng xóm cũng như mỗi gia đình sạch đẹp, các hoạt động đó càng tăng cường đoàn kết, tình làng nghĩa xóm ngày càng gắn bó”.

Việc xây dựng tuyến đường NTM kiểu mẫu là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực nhằm nâng cao ý thức của người dân trong việc xây dựng và bảo vệ môi trường xanh đẹp sạch, xây dựng nhiều tuyến đường NTM kiểu mẫu cũng là góp phần để địa phương hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Vũ Hoa