Gặp mặt kỷ niệm 75 năm ngày thành lập LLVT huyện và phát hành cuốn “Lịch sử Đảng bộ Quân sự huyện Ân Thi” giai đoạn 1947-2020

          Ngày 15/4/2022, Ban chỉ huy Quân sự huyện Ân Thi đã tổ chức gặp mặt kỷ niệm 75 năm ngày thành lậplực lượng vũ trang (LLVT) huyện và phát hành cuốn “Lịch sử Đảng bộ Quân sự huyện Ân Thi” giai đoạn 1947 - 2020. Tới dự có lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, ở huyện có các đồng chí: Mai Xuân Giới - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Bí thư Đảng ủy quân sự huyện; Đinh Hồng Phong - Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự huyện; Chính trị viên, Chủ tịch UBND, Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự các xã, thị trấn.

 

          Tại buổi gặp mặt, các đại biểu đã ôn lại chặng đường 75 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của LLVT huyện. Ngày 01/4/1947, cơ quan chỉ huy của LLVT tỉnh Hưng Yên là Tỉnh đội Dân quân Hưng Yên được thành lập tại thôn Gạo Bắc, xã Hồ Tùng Mậu, ở huyện ta ngày 15/4/1947, Huyện đội dân quân được thành lập, đánh dấu bước trưởng thành của LLVT huyện. LLVT huyện cùng với Nhân dân trong huyện luôn đoàn kết một lòng, chiến đấu dũng cảm, kiên cường trong các cuộc kháng chiến, bảo vệ Tổ quốc, cụ thể: đã phối hợp với bộ đội chủ lực đánh các trận đánh nổi tiếng như chiến dịch Quang Trung; trận đánh ở Đô Lương, Bãi Sậy; trận phá vây ở Xuân Nguyên - Xuân Trúc, Phố Vân - Đặng Lễ, Chợ Thi - Hồng Quang, những trận độc lập tác chiến như đánh ở La Mát; trận ở Quàn - Dồi, trận cầu Vân. 

          Trong thời kỳ đổi mới, nhất là từ khi tái lập huyện đến nay, phát huy truyền thống “đoàn kết, chủ động, sáng tạo, kiên cường, chiến thắng”, Đảng ủy, Ban chỉ huy quân sự huyện và cán bộ, chiến sĩ LLVT huyện đã không ngừng phấn đấu vươn lên, ngày càng trưởng thành về mọi mặt; thực hiện tốt chức năng tham mưu với Huyện ủy, UBND huyện lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện toàn diện, đồng bộ nhiệm vụ công tác quốc phòng, quân sự địa phương; là lực lượng nòng cốt trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân... Với những đóng góp và cống hiến suốt 75 năm qua, Nhân dân và LLVT huyện nhà đã được Đảng và Nhà nước tặng nhiều phần thưởng cao quý. Nhân dịp này, Đảng bộ quân sự huyện đã phát hành cuốn “Lịch sử Đảng bộ Quân sự huyện Ân Thi” giai đoạn 1947 - 2020. Sau một thời gian sưu tầm, nghiên cứu tư liệu và tổng hợp ý kiến đóng góp của các đồng chí nguyên Bí thư và Phó Bí thư Đảng ủy quân sự huyện qua các thời kỳ, thủ trưởng Bộ CHQS tỉnh, các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy; cuốn “Lịch sử Đảng bộ Quân sự huyện Ân Thi” giai đoạn 1947 - 2020 được hoàn thành, gồm 02 phần. Phần thứ nhất: Kháng chiến chống thực dân Pháp (giai đoạn 1945 - 1954) và đế quốc Mỹ xâm lược (giai đoạn 1954 - 1975). Phần thứ hai: Xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thực hiện công cuộc đổi mới đất nước (giai đoạn 1975 - 2020). Nội dung cuốn lịch sử Đảng bộ Quân sự huyện khái quát những thuận lợi khó khăn trong phong trào cách mạng Việt Nam nói chung, huyện Ân Thi nói riêng và quá trình lãnh đạo của Đảng đối với LLVT và Nhân dân giành chính quyền. Những đóng góp to lớn của quân và dân huyện Ân Thi trong lao động sản xuất, chiến đấu và chi viện cho tiền tuyến lớn miền Nam. Những thay đổi về cơ chế lãnh đạo của Đảng đối với LLVT trước những diễn biến mới của tình hình. Kết quả nổi bật của Đảng ủy Quân sự huyện quá trình lãnh đạo LLVT huyện trong sự nghiệp đổi mới, tổ chức huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, công tác tuyển quân, thực hiện chính sách hậu phương quân đội, công tác dân vận và tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19./.

Vũ Hoa - Trung tâm Văn hóa và Truyền thanh