Bí thư Chi bộ thôn Bắc Cả năng động, trách nhiệm

Những năm trước đây, chức vụ Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn thường do những đảng viên cao tuổi, có nhiều kinh nghiệm đảm nhận. Tuy nhiên những năm gần đây, đã có nhiều Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn là người trẻ tuổi, đem sức trẻ, sự nhiệt huyết và trách nhiệm của mình cống hiến cho phong trào, được đảng viên và Nhân dân tin tưởng, đánh giá cao. Một trong số đó là anh Hoàng Trung Dũng - Bí thư Chi bộ kiêm trưởng thôn Bắc Cả, xã Đa Lộc.

Sinh năm 1990, năm 2013 sau khi tốt nghiệp Đại học Nông nghiệp 1, anh Dũng về địa phương tham gia vào các phong trào ở cơ sở, là ủy viên Ban Chấp hành Đoàn xã, Phó Bí thư Đoàn xã rồi Phó Bí thư Chi bộ từ năm 2017-2019 và từ tháng 11 năm 2019 đến nay, anh được tín nhiệm bầu là Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Bắc Cả. Mặc dù còn ít tuổi và thời gian công tác chưa dài nhưng anh Dũng luôn làm tốt công việc của mình, gương mẫu, nhiệt tình, có nhiều đóng góp tích cực cho sự phát triển ở địa phương.

Thôn Bắc Cả hiện có hơn 200 hộ với gần 700 nhân khẩu, chủ yếu sản xuất nông nghiệp. Để giúp Nhân dân phát triển kinh tế, trước hết bản thân anh đã gương mẫu, đi đầu trong phát triển kinh tế gia đình. Trên diện tích 1,5 mẫu đất của gia đình, anh trồng 100 gốc nhãn siêu ngọt và quy hoạch 300 mét chuồng nuôi lợn. Giống nhãn siêu ngọt là giống nhãn mới của địa phương được anh Dũng mạnh dạn đưa vào sản xuất đã cho năng suất và giá trị kinh tế cao, mỗi năm vườn nhãn của gia đình cho thu từ 4-5 tấn quả với thu nhập trên 50 triệu đồng, từ mô hình thành công của anh đã có nhiều hộ đưa cây nhãn siêu ngọt vào sản xuất và mang lại hiệu quả kinh tế. Ngoài ra, với những kiến thức về các loại cây trồng, vật nuôi học được từ trường Đại học Nông nghiệp, anh đã áp dụng vào thực tiễn có hiệu quả, sau đó tuyên truyền người dân làm theo đã góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi ở địa phương, đưa các cây có giá trị kinh tế vào sản xuất. Từ đó xuất hiện ngày càng nhiều các mô hình làm ăn có hiệu quả, thu nhập trên 100 triệu một năm như hộ ông Đặng Đình Cừu, Hoàng Trọng Bình, Hoàng Trọng Hiển, Đặng Văn Trung… với các mô hình là trang trại tổng hợp,nuôi ba ba, trồng cây ăn quả, nuôi thả cá…

Trong phong trào xây dựng nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao, thôn Bắc Cả đã bê tông hóa 80% đường nội đồng; xây mới nhà văn hóa thôn, làm sân chơi cho trẻ em, làm hệ thống chiếu sáng công cộng, quy hoạch nghĩa trang đồng bộ… Những kết quả này đều có vai trò của anh Dũng từ khi là Phó Bí thư Chi bộ đến Bí thư Chi bộ kiêm trưởng thôn, tiêu biểu như việc vận động một số hộ tham gia hiến đất làm đường, huy động sự ủng hộ của con em xa quê, vận động Nhân dân đóng góp tiền, ngày công lao động trong xây dựng nông thôn mới.

Về công tác xây dựng Đảng, Chi bộ thôn Bắc Cả hiện có 37 đảng viên đang sinh hoạt. Nhằm xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, thời gian qua, chi bộ luôn duy trì tốt chế độ sinh hoạt chi bộ hàng tháng, kịp thời quán triệt các chỉ thị, nghị quyết, chính sách đến đảng viên; nắm bắt các vấn đề phát sinh trong thôn xóm để có biện pháp giải quyết kịp thời. Tuy thời gian giữ vai trò Bí thư Chi bộ chưa lâu, tuổi đời còn trẻ nhưng đồng chí Dũng đã phát huy được vai trò, trách nhiệm của mình, luôn đi đầu trong mọi công việc. Nhờ vậy, Chi bộ luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, hàng năm có trên 90% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, thường xuyên được Đảng bộ xã Đa Lộc tặng giấy khen.

Anh Dũng cho biết: Khó khăn lớn nhất trong quá trình công tác tại cơ sở là kinh nghiệm còn ít. Vì vậy, anh đã chủ động học hỏi kinh nghiệm của các đảng viên cao tuổi, có quá trình công tác lâu năm đồng thời thường xuyên gặp gỡ, trao đổi với từng đảng viên trong chi bộ và người dân để nắm bắt tâm tư nguyện vọng, những thuận lợi, khó khăn của địa phương để làm tốt vai trò của mình.

Từ năm 2020 đến nay, cả nước cùng chung tay phòng chống dịch bệnh Covid-19, anh Dũng cũng như các Bí thư Chi bộ khác đã tăng cường tuyên truyền về dịch bệnh trên loa truyền thanh của thôn để người dân chủ động phòng tránh; nắm bắt, quản lý các đối tượng trong diện cách ly, người từ nơi khác về, vận động người dân không tổ chức các sự kiện đông người, chấp hành nghiêm 5K và tích cực tham gia tiêm phòng vắc xin để hạn chế lây lan dịch bệnh.

Nhận xét về đồng chí Bí thư Chi bộ, anh Vũ Văn Hiệp - đảng viên thôn Bắc Cả cho biết: Đồng chí Dũng là người có năng lực, rất nhiệt tình, trách nhiệm, lo cho dân; tuy mới công tác nhưng đã thể hiện tốt vai trò của mình, làm được nhiều việc có lợi cho thôn.

Tin tưởng rằng, với sức trẻ, sự cố gắng, tinh thần hăng hái, hết lòng vì công việc, những cán bộ trẻ như đồng chí Hoàng Trung Dũng sẽ tiếp tục có những đóng góp hơn nữa cho phong trào tại cơ sở, góp phần xây dựng quê hương Ân Thi ngày càng giàu đẹp văn minh./.

Thu Hà - Trung tâm Văn hóa và Truyền thanh huyện