Bộ phận “Một cửa” là gì? Nhiệm vụ của Bộ phận “Một cửa”

Đăng ngày 03 - 03 - 2023
100%

Hỏi: Khi thực hiện các thủ tục hành chính tôi được hướng dẫn đến Bộ phận “Một cửa”. Vậy, tôi muốn hỏi bộ phận “Một cửa” là gì, có nhiệm vụ và phạm vi giải quyết thủ tục hành chính như thế nào?

(Trúc Anh, xã Hồ Tùng Mậu, huyện Ân Thi)

Trả lời:

Bộ phận “Một cửa” là gì?

Theo quy định tại khoản 1, 3 Điều 3 Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” trong giải quyết thủ tục hành chính thì:

- Cơ chế “Một cửa” trong giải quyết thủ tục hành chính là phương thức tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, theo dõi, giám sát, đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân của một cơ quan có thẩm quyền thông qua Bộ phận Một cửa.

- Bộ phận “Một cửa” là tên gọi chung của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính hoặc Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết hoặc chuyển hồ sơ giải quyết, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, theo dõi, giám sát, đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả Một cửa huyện Ân Thi 

Công dân đến giao dịch tại Bộ phận Một cửa huyện Ân Thi 

 Nhiệm vụ của Bộ phận “Một cửa”

Khoản 1 Điều 8 Nghị định số 61/2018/NĐ-CP, điểm a khoản 4 Điều 1 Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021 của Chính phủ sửa đổi Nghị định 61/2018/NĐ-CP về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính quy định bộ phận “Một cửa” có các nhiệm vụ sau đây:

- Công khai đầy đủ, kịp thời bằng phương tiện điện tử hoặc bằng văn bản danh mục thủ tục hành chính được thực hiện tại Bộ phận “Một cửa”; các nội dung thủ tục hành chính được công khai theo quy định của pháp luật về kiểm soát thủ tục hành chính và Nghị định số 61/2018/NĐ-CP;

- Hỗ trợ những trường hợp không có khả năng tiếp cận thủ tục hành chính được công khai bằng phương tiện điện tử;

- Hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính;

- Tiếp nhận, số hóa hồ sơ thủ tục hành chính; giải quyết hoặc chuyển hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính;

- Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính;

- Theo dõi, giám sát, đánh giá việc giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân;

- Thu phí, lệ phí (nếu có) theo quy định;

- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để giải quyết, trả kết quả giải quyết cho tổ chức, cá nhân đối với trường hợp thủ tục hành chính yêu cầu giải quyết ngay trong ngày hoặc các thủ tục hành chính được giao hoặc ủy quyền cho công chức, viên chức tại Bộ phận Một cửa giải quyết; hỗ trợ tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4;

- Phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền và các cơ quan khác có liên quan tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức, viên chức được giao nhiệm vụ hướng dẫn, tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông;

- Tiếp nhận, xử lý hoặc báo cáo cơ quan có thẩm quyền xử lý phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của tổ chức, cá nhân đối với cán bộ, công chức, viên chức, cơ quan có thẩm quyền liên quan đến việc hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết, chuyển hồ sơ giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính;

- Chuyển ý kiến giải trình của cơ quan có thẩm quyền về các phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo đến tổ chức, cá nhân;

- Bố trí trang thiết bị tại Bộ phận Một cửa theo quy định và cung cấp các dịch vụ hỗ trợ cần thiết về pháp lý, thanh toán phí, lệ phí, nộp thuế, phiên dịch tiếng nước ngoài, tiếng dân tộc (nếu cần), sao chụp, in ấn tài liệu và các dịch vụ cần thiết khác khi tổ chức, cá nhân có nhu cầu theo mức giá dịch vụ được cấp có thẩm quyền phê duyệt;

- Thực hiện các nhiệm vụ khác được giao theo quy định của pháp luật.

Lĩnh vực Lao động - Thương binh xã hội, người có công tại Bộ phận Một cửa huyện

Phạm vi tiếp nhận thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa

Điều 14  Nghị định số 61/2018/NĐ-CP, khoản 8 Điều 1 Nghị định số 107/2021/NĐ-CP quy định phạm vi tiếp nhận thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa như sau:

Tại cấp bộ

- Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả tại Bộ, cơ quan ngang bộ tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc liên thông giải quyết của các đơn vị trực thuộc Bộ, cơ quan ngang bộ;

- Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của Tổng cục và tương đương, cục thuộc Bộ tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc liên thông giải quyết của cơ quan, đơn vị mình;

- Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của các cơ quan của Trung ương được tổ chức theo hệ thống ngành dọc tại địa phương tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc liên thông giải quyết của cơ quan, đơn vị mình.

Tại cấp tỉnh

- Trung tâm Phục vụ hành chính công tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc liên thông giải quyết của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, những thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc liên thông giải quyết của các cơ quan được tổ chức theo hệ thống ngành dọc tại địa phương theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, những thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các Bộ, ngành, của Ủy ban nhân dân cấp huyện được giao tiếp nhận tại Trung tâm Phục vụ hành chính công;

- Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của cơ quan chuyên môn cấp tỉnh tiếp nhận thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc liên thông giải quyết của cơ quan mình, thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các Bộ, ngành, của Ủy ban nhân dân được giao tiếp nhận tại cơ quan chuyên môn cấp tỉnh.

Tại cấp huyện

Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện thực hiện tiếp nhận hồ sơ tất cả thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc liên thông giải quyết của Ủy ban nhân dân cấp huyện, một số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc liên thông giải quyết của các cơ quan được tổ chức theo hệ thống ngành dọc tại địa phương theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp xã được giao tiếp nhận tại cấp huyện.

Lĩnh vực Đất đai huyện hướng dẫn và giải quyết thủ tục hành chính cho công dân 

Tại cấp xã

Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp xã tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã và những thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện được giao tiếp nhận hồ sơ tại cấp xã.

 

Tin mới nhất

Ban Dân vận Tỉnh uỷ ra mắt mô hình điểm “Dân vận khéo 1+10” tại xã Nguyễn Trãi(23/04/2024 4:19 CH)

Xã Quang Vinh tăng cường công tác cải cách hành chính(10/04/2024 3:53 CH)

Kế hoạch nâng cao hiệu quả quản trị và hành chính công huyện Ân Thi năm 2024(18/01/2024 8:20 SA)

Kế hoạch tuyên truyền cải cách hành chính huyện Ân Thi năm 2024(17/01/2024 1:35 CH)

Hướng dẫn sử dụng cổng dịch công và tài khoản định danh điện tử VNEID để nộp hồ sơ (giải tuyết...(29/12/2023 9:38 SA)

Xã Cẩm Ninh Đẩy mạnh Cải cách hành chính phục vụ người dân(09/10/2023 3:32 CH)

Bộ phận “Một cửa” xã Xuân Trúc - Lấy sự hài lòng của người dân là mục tiêu phục vụ(30/05/2023 2:16 CH)

Thành phần hồ sơ Cấp Giấy chứng nhận QSD đất, QSH nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho...(21/04/2023 7:29 SA)

THÔNG BÁO - Số tài khoản thanh toán trực tuyến phí, lệ phí trong thực hiện thủ tục hành chính của...(14/04/2023 9:16 SA)

Số hóa kết quả giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan HCNN trên địa bàn...(13/04/2023 2:17 CH)