Tuyên truyền dịch vụ công trực tuyến, tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích

Đăng ngày 23 - 02 - 2023
100%

Trong những năm qua, Đảng và Chính phủ luôn quan tâm, coi trọng việc phát triển ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), đặc biệt là ứng dụng CNTT trong các cơ quan Nhà nước. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm là đẩy mạnh phát triển Chính phủ điện tử, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan Nhà nước, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. Công khai, minh bạch hoạt động của các cơ quan Nhà nước trên môi trường mạng.

Việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến được xem là khâu quan trọng, then chốt trong tiến trình cải cách hành chính và xây dựng Chính phủ điện tử. Áp dụng dịch vụ công trực tuyến sẽ giúp cơ quan Nhà nước giảm thiểu được áp lực công việc, giải quyết công việc nhanh hơn, thuận tiện hơn và khoa học hơn. Tăng tính công khai, minh mạch của thủ tục hành chính; nâng cao trách nhiệm, trình độ chuyên môn và kiến thức về công nghệ thông tin của cán bộ công chức được phân công xử lý hồ sơ thủ tục hành chính... góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Trước hết chúng ta cần phải hiểu một số khái niệm cơ bản sau:

  • Dịch vụ công trực tuyến là: Dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan Nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng. Dịch vụ công trực tuyến có 4 mức độ, cụ thể:
  • Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1: Là dịch vụ bảo đảm cung cấp đầy đủ các thông tin về thủ tục hành chính và các văn bản có liên quan quy định về thủ tục hành chính đó.
  • Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2: Là dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 và cho phép người sử dụng tải về các mẫu văn bản và khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Hồ sơ sau khi hoàn thiện được gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.
  • Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3: Là dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 và cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.
  • Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4: Là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng.

 

    Hiện ​nay huyện Ân Thi đang tập trung thực hiện dịch vụ công mức độ 3,4 và được công bố trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh, tại địa chỉ: https://dichvucong.hungyen.gov.vn/

Hình ảnh Cổng Dịch vụ công tỉnh Hưng Yên 

Đối với các thủ tuc hành chính được cung cấp qua dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3 và mức độ 4, thì tổ chức, người dân và doanh nghiệp có thể giao dịch 24/24 giờ trong ngày với các cơ quan hành chính Nhà nước tại bất cứ đâu, chỉ cần có kết nối internet, qua Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh: https://dichvucong.hungyen.gov.vn/; Cổng dịch vụ công Quốc gia: https://dichvucong.gov.vn/

Hình ảnh Cổng Dịch vụ công quốc gia

Nếu trước đây, muốn đăng ký thủ tục hành chính phải đến trực tiếp chờ cán bộ tiếp nhận hồ sơ. Nay, với phương thức Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, mọi vấn đề liên quan đến thủ tục hành chính, công dân có thể thực hiện ở bất cứ đâu.

Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ (Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3) hoặc được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng (Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4).

Khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng nhiều lợi ích như: Tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại; làm chủ được thời gian nộp hồ sơ; chi phí gián tiếp trong giải quyết thủ tục hành chính, đặc biệt là tránh được tệ nạn nhũng nhiều, quan liêu, phiền hà…. Ngoài ra, thông qua mạng internet, tổ chức, người dân, doanh nghiệp có thể kiểm tra, giám sát về tình trạng giải quyết hồ sơ, biết được hồ sơ của mình đang ở khâu nào trong quy trình xử lý. Ngày gửi, hồ sơ gửi đã đúng chưa, hồ sơ cần bổ sung (nếu thiếu), ngày nhận kết quả... được hiển thị minh bạch rõ ràng.

Tại huyện Ân Thi, để hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính, thời gian qua, UBND huyện đã cung cấp trên Cổng dịch vụ công. Bên cạnh đó, UBND huyện và các xã, thị trấn cũng phối hợp với Bưu điện để tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Với những tiện ích của dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 mang lại và để góp phần vào công tác cải cách hành chính của huyện, đề nghị Nhân dân, tổ chức và doanh nghiệp khi có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính truy cập vào Cổng dịch vụ công và nộp trực tuyến tại địa chỉ: https://dichvucong.hungyen.gov.vn/ hoặc đến Bộ phận Một cửa huyện, Bộ phận Một cửa UBND các xã, thị trấn để được hướng dẫn và giải quyết thủ tục hành chính thông qua dịch vụ công trực tuyến.

Tin mới nhất

Kế hoạch nâng cao hiệu quả quản trị và hành chính công huyện Ân Thi năm 2024(18/01/2024 8:20 SA)

Kế hoạch tuyên truyền cải cách hành chính huyện Ân Thi năm 2024(17/01/2024 1:35 CH)

Hướng dẫn sử dụng cổng dịch công và tài khoản định danh điện tử VNEID để nộp hồ sơ (giải tuyết...(29/12/2023 9:38 SA)

Xã Cẩm Ninh Đẩy mạnh Cải cách hành chính phục vụ người dân(09/10/2023 3:32 CH)

Bộ phận “Một cửa” xã Xuân Trúc - Lấy sự hài lòng của người dân là mục tiêu phục vụ(30/05/2023 2:16 CH)

Thành phần hồ sơ Cấp Giấy chứng nhận QSD đất, QSH nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho...(21/04/2023 7:29 SA)

THÔNG BÁO - Số tài khoản thanh toán trực tuyến phí, lệ phí trong thực hiện thủ tục hành chính của...(14/04/2023 9:16 SA)

Số hóa kết quả giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan HCNN trên địa bàn...(13/04/2023 2:17 CH)

Xã Tiền Phong - Đẩy mạnh cải cách hành chính mang lại hiệu quả thiết thực cho người dân, doanh...(12/04/2023 2:48 CH)

Huyện Ân Thi - Hướng dẫn công dân, doanh nghiệp đăng ký tài khoản và nộp hồ sơ trực tuyến (27/03/2023 4:22 CH)