LỰC LƯỢNG VŨ TRANG HUYỆN ÂN THI KHÔNG NGỪNG PHẤN ĐẤU HOÀN THÀNH TỐT MỌI NHIỆM VỤ ĐƯỢC GIAO

Đăng ngày 20 - 12 - 2022
100%

Phát huy truyền thống quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng, lực lượng vũ trang huyện Ân Thi không ngừng phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng vào xây dựng và phát triển huyện Ân Thi ngày càng mạnh về kinh tế, vững về quốc phòng an ninh trong giai đoạn cách mạng mới.

Quân đội Nhân dân Việt Nam là quân đội kiểu mới, quân đội của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân. Là lực lượng nòng cốt của lực lượng vũ trang Nhân dân Việt Nam, được Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh tổ chức, giáo dục và rèn luyện. Trải qua 78 năm xây dựng, phát triển, chiến đấu và chiến thắng, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, sự đùm bọc và nuôi dưỡng của Nhân dân, sự đoàn kết, giúp đỡ của bạn bè quốc tế, kế thừa và phát huy truyền thống quân sự của dân tộc, vừa chiến đấu vừa xây dựng, Quân đội Nhân dân Việt Nam ngày càng phát triển và trưởng thành.

Đứng trước những yêu cầu thực tiễn của cách mạng, tháng 12/1944, lãnh tụ Hồ Chí Minh đã ra Chỉ thị thành lập Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân và giao cho đồng chí Võ Nguyên Giáp phụ trách. Sau một thời gian chuẩn bị, ngày 22/12/1944, tại khu rừng giữa Tổng Hoàng Hoa Thám và Trần Hưng Đạo thuộc châu Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng (nay là xóm Nà Sang, xã Tam Kim, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng), Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân được thành lập gồm 34 chiến sĩ, biên chế thành 3 tiểu đội. Đồng chí Hoàng Sâm được cử làm Đội trưởng. Đồng chí Xích Thắng (Dương Mạc Thạch) làm Chính trị viên. Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân có chi bộ Đảng lãnh đạo.

                        

Đồng chí Mai Xuân Giới, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Bí thư Đảng ủy QS huyện chủ trì

Hội nghị ra nghị quyết lãnh đạo phiên cuối năm 2022 Đảng bộ Quân sự huyện

Thực hiện chỉ thị của lãnh tụ Hồ Chí Minh: “Trong một tháng phải có hoạt động. Trận đầu nhất định phải thắng lợi”, 17 giờ ngày 25/12/1944 (ngay sau ngày thành lập), Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân đã mưu trí, táo bạo, bất ngờ đột nhập vào đồn Phai Khắt (đóng tại tổng Kim Mã, châu Nguyên Bình, nay thuộc xã Tam Kim, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng); 7 giờ sáng ngày 26/12/1944 lại đột nhập đồn Nà Ngần (đóng tại xã Cẩm Lý, châu Nguyên Bình, nay thuộc xã Hoa Thám, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng), giết chết hai tên đồn trưởng, bắt sống toàn bộ binh lính địch và thu tất cả vũ khí, quân trang, quân dụng. Chiến thắng Phai Khắt, Nà Ngần đã mở đầu cho truyền thống đánh chắc thắng, đánh thắng trận đầu của quân đội ta.

Tháng 3/1945, Thường vụ Trung ương Đảng họp mở rộng và ra Chỉ thị “Nhật Pháp bắn nhau và hành động của chúng ta”. Tháng 4/1945, Trung ương Đảng triệu tập Hội nghị Quân sự cách mạng Bắc Kỳ, quyết định thống nhất các lực lượng vũ trang cả nước (Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân, Cứu Quốc quân và các tổ chức vũ trang khác...) thành Việt Nam Giải phóng quân; đẩy mạnh tuyên truyền xung phong có vũ trang phá kho thóc của Nhật để cứu đói cho nhân dân; xây dựng các đội tự vệ vũ trang, du kích cứu quốc; phát động chiến tranh du kích, giải phóng từng vùng, mở rộng căn cứ địa cách mạng. Từ tháng 4/1945, cao trào kháng Nhật cứu nước, phong trào vũ trang khởi nghĩa, khởi nghĩa từng phần đã giành thắng lợi ở nhiều nơi. Ngày 15/5/1945, sau buổi lễ thống nhất tại Định Biên Thượng, Định Hóa, Thái Nguyên, đồng chí Võ Nguyên Giáp trở thành Tư lệnh các lực lượng vũ trang thống nhất, mang tên Việt Nam Giải phóng quân.

                        

Đồng chí Mai Xuân Giới, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Bí thư Đảng ủy QS huyện kiểm tra công tác khám tuyển nghĩa vụ quân sự cho thanh niên nhập ngũ năm 2023 tại điểm khám xã Hạ Lễ

Trải qua 78 năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành, cùng với những chiến công mãi mãi ghi vào lịch sử dân tộc như những biểu tượng sáng ngời về một quân đội từ Nhân dân mà ra, vì Nhân dân mà chiến đấu, phục vụ, quân đội ta đã xây đắp nên những truyền thống cao đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”. Đó là: Trung thành vô hạn với Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, với Đảng, Nhà nước và Nhân dân; quyết chiến, quyết thắng, biết đánh và biết thắng; gắn bó máu thịt với Nhân dân, quân với dân một ý chí; đoàn kết nội bộ, cán bộ, chiến sĩ bình đẳng về quyền lợi và nghĩa vụ, thương yêu giúp đỡ nhau, trên dưới đồng lòng thống nhất ý chí và hành động; kỷ luật tự giác, nghiêm minh; độc lập tự chủ, tự lực, tự cường, cần kiệm xây dựng quân đội, xây dựng đất nước, tôn trọng và bảo vệ của công; lối sống trong sạch, lành mạnh, có văn hóa, trung thực, khiêm tốn, giản dị, lạc quan; luôn luôn nêu cao tinh thần ham học, cầu tiến bộ, nhạy cảm, tinh tế trong cuộc sống; đoàn kết quốc tế trong sáng, thủy chung, chí nghĩa, chí tình.

Ngày 17 tháng 10 năm 1989, Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa VI) đã ra Chỉ thị số 381-CT/TƯ quyết định lấy Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12) đồng thời là Ngày hội Quốc phòng toàn dân - Ngày hội của truyền thống bảo vệ Tổ quốc, Ngày hội tôn vinh và nhân lên hình ảnh cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ” - một nét độc đáo của văn hóa dân tộc Việt Nam trong thời đại mới. Ngày hội Quốc phòng toàn dân cũng là dịp để phát huy truyền thống yêu nước, biểu dương sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và quyết tâm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Truyền thống 78 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của Quân đội nhân dân Việt Nam có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của lực lượng vũ trang cả nước nói chung, lực lượng vũ trang huyện Ân Thi nói riêng.

Nhìn lại chặng đường lịch sử 78 năm qua, lực lượng vũ trang huyện Ân Thi đã cùng toàn Đảng, toàn dân phát huy truyền thống quật cường, bất khuất chống giặc ngoại xâm.

Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp đầy gian khổ, hy sinh. Do yêu cầu đòi hỏi của tình hình cách mạng, lực lượng vũ trang huyện Ân Thi được thành lập ngày 15/4/1947 với quy mô 1 trung đội tự vệ tập trung. Một năm sau, lực lượng đã phát triển thành 1 đại đội lấy tên là đại đội Phạm Ngũ Lão, đến năm 1950 được cấp trên quyết định đổi tên là đại đội 30, đây là đơn vị lực lượng vũ trang tập trung đầu tiên của huyện, làm nòng cốt trong chiến đấu giữ đất, giữ làng trong suốt thời kỳ kháng chiến chống Pháp. Trang bị vũ khí của đại đội 30 lúc đó hết sức thô sơ, nhưng với tinh thần yêu nước, chí căm thù giặc và lòng quả cảm, lực lượng vũ trang huyện nhà đã phối hợp với bộ đội chủ lực đánh những trận đánh nổi tiếng như chiến dịch Quang Trung, trận đánh ở Đô Lương, Bãi Sậy, trận phá vây càn ở Xuân Nguyên (Xuân Trúc), Phố Vân (Đặng Lễ), Chợ Thi (Hồng Quang), những trận độc lập tác chiến như trận đánh ở La Mát, trận Cầu Vân... Thắng lợi của những trận đánh đã làm nức lòng quân và dân trong huyện. Với những thành tích đạt được trong chiến đấu, xây dựng, ngày 08/11/2000 Đảng bộ, nhân dân và lực lượng vũ trang huyện Ân Thi đã vinh dự được Đảng và Nhà nước tuyên dương danh hiệu cao quý “Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân”.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, nhân dân và lực lượng vũ trang huyện nhà luôn đồng lòng cùng cả nước vừa xây dựng, vừa chiến đấu, làm tròn nhiệm vụ bảo vệ hậu phương, chi viện cho tuyền tuyến lớn miền Nam, đánh thắng chiến tranh phá hoại bằng Không quân và Hải quân của đế quốc Mỹ. Hưởng ứng lời kêu gọi của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh “Quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ xâm lược”. Lực lượng vũ trang và nhân dân trong huyện không phân biệt nam nữ, lứa tuổi, nghề nghiệp ra sức thi đua thực hiện các phong trào: “Thanh niên ba sẵn sàng”; “Phụ nữ ba đảm đang”, “Chắc tay cày, vững tay súng”, “Xẻ dọc Trường sơn đi cứu nước”, “Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, các phong trào này tạo ra ý chí quyết tâm, sức mạnh của quân và dân trong huyện cùng cả nước giải phòng hoàn toàn miền Nam, thống nhất Tổ quốc.

Kế thừa truyền thống vẻ vang ấy, LLVT huyện Ân Thi hôm nay đã không ngừng rèn luyện bản lĩnh chính trị, kiên định mục tiêu lý tưởng của Đảng, không hoang mang giao động trước các luận điệu thù địch hay chống phá của kẻ thù luôn mài sắc ý chí chiến đấu thực hiện huấn luyện giỏi, sẵn sàng chiến đấu cao, tham gia có hiệu quả mọi hoạt động của địa phương, chủ động linh hoạt trong việc bám nắm tình hình cơ sở kịp thời tham mưu đúng, trúng, hiệu quả hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Quân sự QPĐP hàng năm nổi bật là công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ được Ủy Ban nhân dân tỉnh Hưng Yên, Bộ CHQS tỉnh Hưng Yên biểu dương, khen thưởng.

Phát huy tốt chức năng là đội quân công tác gương mẫu đi đầu trong việc tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện thắng lợi chủ trương đường lối của Đảng, Nhà nước nghị quyết lãnh đạo của Huyện ủy, UBND huyện trong xây dựng và phát triển thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân bảo vệ Tổ quốc được triển khai rộng khắp, chặt chẽ và liên hoàn trong đó “thế trận lòng dân” được củng cố vững chắc, thường xuyên có nhiều hoạt động thiết thực như tham gia thực hiện tốt phong trào thi đua “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”; phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”. Từ năm 2020 đến nay đã tiến hành hỗ trợ xây 1 Nhà tình nghĩa cho thương binh nặng và 2 Nhà đồng đội cho thanh niên nhập ngũ có hoàn cảnh khó khăn; tặng quà học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn bằng chương trình “Nâng bước em tới trường”; hỗ trợ học bổng cho trẻ em bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19…hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Những hoạt động cụ thể trên được đông đảo nhân dân đồng tình ủng hộ và đánh giá cao…

Với những thành tích đã đạt được thời gian quan LLVT huyện Ân Thi xứng đáng là chỗ dựa vững chắc và tin cậy của cấp ủy, chính quyền địa phương nơi cơ sở. Để tiếp tục phát huy tốt truyền thống rất đỗi tự hào của mình vươn lên hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao trong giai đoạn cách mạng mới, LLVT huyên Ân Thi cần tập trung hoàn thành tốt một số nhiệm vụ chính sau đây:

Một là không ngừng rèn luyện bản lĩnh và ý chí của người quân nhân cách mạng, luôn kiên định mục tiêu lý tưởng của Đảng không hoang mang giao động trước bất cứ điều kiện hoàn cảnh khó khăn nào.

Hai là tích cực học tập, rèn luyện vươn lên vũ khí trang bị kỹ thuật được trang bị, học tập tri thức mới về quân sự và nền nghệ thuật quân sự Việt Nam nhất là nghệ thuật quân sự của chiến tranh nhân dân vận dụng có hiệu quả vào thực tiễn của địa phương cả trong huấn luyện, SSCĐ, trong công tác.

Ba là đổi mới và phát huy có hiệu quả trong thực hiện công tác dân vận chú trọng công tác tuyên truyền giáo dục cho các tầng lớp nhân dân nhất là thế hệ trẻ tự hào về truyền thống vẻ vang, hào hùng của quân đội nhân dân Việt Nam nói chung, truyền thống vẻ vang của LLVT huyện Ân Thi nói riêng…cùng nhau xác định trách nhiệm và nghĩa vụ làm rạng danh truyền thống quê hương Ân Thi anh hùng.

Bốn là chăm lo xây dựng các tổ chức ngày càng vững mạnh nhất là xây dựng tổ chức Đảng, tổ chức chỉ huy ở các cấp bảo đảm phải thực sự tiêu biểu có đủ phẩm chất, năng lực và trình độ chuyên môn để lãnh đạo, duy trì sự hoạt động của mỗi tổ chức đạt hiệu quả cao.

Năm là luôn phát huy tốt phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, đoàn kết, sáng tạo, tự lực tự cường xây dựng đội ngũ cán bộ, chiến sỹ LLVT huyện thực sự tiêu biểu về phẩm chất, đạo đức, lối sống theo chuẩn mực đạo đức Hồ Chí Minh để không ngừng tạo dựng lòng tin trong các tầng lớp nhân dân nhất là thế hệ trẻ.

Với những thành tích tiêu biểu và nổi bật trong những năm qua, tin tưởng rằng LLVT huyện Ân Thi sẽ không ngừng phát huy truyền thống quân đội anh hùng cùng những phẩm chất cao quý của Bộ đội Cụ Hồ hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ trong giai đoạn cách mạng mới, thiết thực góp phần xây dựng quê hương Ân Thi ngày mạnh về kinh tế, vững về quốc phòng an ninh trong thời kỳ mới.

Tin mới nhất

Hội nghị công bố các Quyết định của Ban Thường vụ Huyện uỷ về công tác cán bộ(17/04/2024 9:11 SA)

Các xã: Hồng Quang, Tân Phúc, Đa Lộc, Văn Nhuệ tổ chức Đại hội MTTQ nhiệm kỳ 2024 – 2029(17/04/2024 8:46 SA)

Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ huyện lần thứ 22(02/04/2024 10:57 SA)

Chi bộ Trường THPT Nguyễn Trung Ngạn kết nạp 2 đảng viên là học sinh lớp 12(27/03/2024 9:10 SA)

Hội nghị Ban chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025(14/03/2024 7:22 SA)

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy dự sinh hoạt chi bộ thôn Sa Lung, xã Phù Ủng(07/03/2024 9:46 SA)

Đại tá Tô Thành Quyết, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh dự...(07/03/2024 9:33 SA)

Đồng chí Tô Thành Quyết, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng BCHQS tỉnh: Trao Huy hiệu 70 năm...(02/02/2024 1:38 CH)

Các đồng chí Lãnh đạo huyện: Trao Huy hiệu Đảng đợt 03/02/2024(29/01/2024 7:50 SA)

Trường Chính trị Nguyễn Văn Linh: Bế giảng lớp Trung cấp lý luận chính trị hệ không tập trung KA...(19/01/2024 4:15 CH)