Thế mạnh đầu tư của huyện Ân Thi

Đăng ngày 18 - 10 - 2017
100%

Ân Thi nằm ở phía Đông của tỉnh Hưng Yên; phía Đông Nam giáp huyện Phù Cừ, phía Nam giáp huyện Tiên Lữ, phía Tây, Tây Nam giáp huyện Kim Động, phía Tây Bắc giáp huyện Khoái Châu, phía Bắc giáp huyện yên Mỹ, Mỹ Hào, phía Đông giáp huyện Thanh Miện của tỉnh Hải Dương. Diện tích tự nhiên của huyện là 128,22 km2. Dân số khoảng 125.500 người và 21 đơn vị hành chính gồm 20 xã và 1 thị trấn.

Với những thuận lợi cơ bản: Thành tựu hơn 30 năm đổi mới đất nước; hơn 20 năm tái lập, kinh tế xã hội của huyện có bước phát triển khá toàn diện; Đảng bộ và nhân dân phấn khởi, đoàn kết, tin tưởng vào công cuộc đổi mới do Đảng khởi xướng và lãnh đạo; các lợi thế bước đầu được khai thác, các nguồn lực đầu tư đã từng bước phát huy hiệu quả; những kinh nghiệm quý báu được đúc kết tạo nền tảng và cơ sở vững chắc để xây dựng các mục tiêu phấn đấu và giải pháp thực hiện đạt hiệu quả cao hơn. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ 25 đã chỉ rõ nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong phát triển kinh tế giai đoạn 2015-2020 và những năm tiếp theo đó là phát triển kinh tế công-nông nghiệp bền vững. Cụ thể:

1. Về sản xuất nông nghiệp

Với diện tích canh tác gần 7.800 ha, huyện tập trung chỉ đạo đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, từng bước giảm tỷ trọng nông nghiệp, tăng tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ thương mại; tiếp tục chỉ đạo các xã, thị trấn chuyển đổi diện tích đất cấy lúa kém hiệu quả sang trồng cây hàng năm kết hợp chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản.

Để tạo điều kiện cho nông nghiệp của huyện phát triển bền vững, huyện tiếp tục đầu tư và nâng cấp hệ thống thủy lợi, tưới tiêu và chuẩn bị triển khai thi công dự án AFD kè hệ thống kênh mương tưới tiêu của huyện theo kế hoạch đã được phê duyệt.

2. Về lĩnh vực giao thông

Với lợi thế của huyện có nhiều đường giao thông quốc lộ, tỉnh lộ đi qua, gồm:

 Đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng qua 05 xã phía Tây Bắc của huyện (Xuân Trúc, Vân Du, Đào Dương, Tân Phúc, Bãi Sậy) dài hơn 9 Km đã đi vào khai thác từ năm 2015; đặc biệt có nút giao thông lên xuống nối đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng với Quốc lộ 38 tại xã Bãi Sậy là lợi thế vô cùng lớn cho phát triển các khu công nghiệp của huyện và giao lưu kinh tế với các huyện, các tỉnh trong vùng.

 Đường nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với Cầu Giẽ - Ninh Bình qua 03 xã phía Tây Nam của huyện (Xuân Trúc, Quảng Lãng, Đặng Lễ) dài hơn 6 Km giao cắt với Quốc lộ 38 là điều kiện rất thuận lợi để phát triển khu công nghiệp trên địa bàn.

 Quốc lộ 38 nối từ Quốc lộ 39 với Quốc lộ 5A chạy qua trung tâm huyện và địa bàn 07 xã, thị trấn.

Tỉnh lộ 376 giao cắt với Quốc lộ 38 tại trung tâm thị trấn, chạy qua địa bàn 07 xã, thị trấn.

 Các tuyến Quốc lộ, Tỉnh lộ qua địa bàn cùng với hệ thống đường huyện sẵn có và đang làm mới đã tạo mạng lưới giao thông dày đặc góp phần thu hút đầu tư phát triển các dự án công nghiệp và giao lưu kinh tế của huyện.

Tranh thủ nguồn vốn của TW, tỉnh, huyện quyết tâm hoàn thiện hệ thống giao thông nội huyện, gồm: ĐH.63 từ xã Đa Lộc giao với ĐT 376 tại Chợ Thi, đường liên xã từ xã Tiền Phong đi Hồ Tùng Mậu và đường liên xã từ xã Đa Lộc đi xã Nguyễn Trãi đang thi công; ĐH.66 từ xã Đa Lộc đi xã Hồ Tùng Mậu và ĐH.65 từ xã Văn Nhuệ đi xã Nguyễn Trãi, xã Cẩm Ninh đang xin chủ trương đầu tư; ĐT.382 từ xã Đào Dương đi xã Phù Ủng đang thi công sẽ hoàn thành năm 2017, đường gom ôtô cao tốc Hà Nội-Hải Phòng từ Ân Thi đi huyện Yên Mỹ.

3. Về lĩnh vực công  nghiệp, xây dựng

Đến nay, toàn huyện có 192 doanh nghiệp đang hoạt động và thực hiện nghĩa vụ thuế trên địa bàn, huyện tiếp tục có cơ chế chính sách thông thoáng, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn. Hiện tại ngoài các cụm công nghiệp đã được phê duyệt, huyện đã được tỉnh phê duyệt mở rộng cụm công nghiệp Phù Ủng, cụm công nghiệp Văn Nhuệ, đặc biệt Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý chủ trương xây dựng dự án khu công nghiệp, đô thị Lý Thường Kiệt với diện tích khoảng 3.000ha, trong đó Ân Thi có 2 xã Quảng Lãng và Xuân Trúc với diện tích gần 2.000 ha.

Với lợi thế của một huyện có vị trí địa lý quan trọng, nguồn quỹ đất phong phú, nguồn nhân lực dồi dào là những điều kiện thuận lợi thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn. Huyện đã thực hiện nhiều cơ chế chính sách thông thoáng nhằm khuyến khích, kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn.

4. Về hạ tầng xã hội

Tiếp tục đầu tư nâng cấp cải tạo một số trường học, trạm y tế, nghĩa trang liệt sỹ trong huyện. Trong đó huyện đang có kế hoạch di chuyển Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ ra vị trí mới tại sân vận động trung tâm huyện.

Đẩy nhanh tiến giải phóng mặt bằng đấu giá đất khu tái định cư 4,3 ha và 3,3 ha tại thị trấn Ân Thi.

Trên đây là một số thông tin tóm tắt tổng quan về quy hoạch và định hướng phát triển kinh tế - xã hội của huyện Ân Thi.

Tin mới nhất