Chỉ thị của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Hưng Yên trong giai đoạn mới

Ngày 15/8/2020, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Chỉ thị số 15/CT-UBND về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Hưng Yên trong giai đoạn mới.

Theo Chỉ thị, nhằm tiếp tục huy động sự tham gia chủ động, tích cực quyết liệt của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, các tổ chức, doanh nghiệp và toàn thể Nhân dân trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, bảo vệ sức khỏe, tính mạng, hạnh phúc của người dân và giảm thiểu tổn thất về kinh tế, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội và toàn thể nhân dân trên địa bàn tỉnh:

Tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, chỉ đạo của Trung ương Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; chỉ đạo, hướng dẫn của Ban Chỉ đạo quốc gia và của Bộ Y tế; chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, trọng tâm là Chị thị số 19/CT-TTg ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và mọi người dân, đề cao kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm của người đứng đầu, thống nhất nhận thức và hành động, chống mọi biểu hiện chủ quan, lơ là; quán triệt sâu sắc quan điểm “chống dịch như chống giặc”; phương châm “4 tại chỗ”; nguyên tắc: ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch; sẵn sàng làm tốt công tác điều trị, hạn chế thấp nhất số ca tử vong. Đồng thời thực hiện mục tiêu tiếp tục phát triển sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm phù hợp với tình hình phòng, chống dịch bệnh.

Sở Thông tin và Truyền thông hướng dẫn Báo Hưng Yên, Đài Phát thanh và Truyền hình Hưng Yên, hệ thống truyền thanh cấp huyện, cấp xã dành thời lượng phát sóng, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, khuyến cáo mọi người dân trong vòng 15 ngày, kể từ 0 giờ ngày 16/8/2020:

- Không tập trung quá 30 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; giữ khoảng cách tối thiểu 1m khi tiếp xúc; người dân hạn chế đi ra ngoài và tập trung đông người khi không cần thiết; thường xuyên đeo khẩu trang khi đi trên các phương tiện giao thông công cộng, khi tập trung đông người; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; hạn chế tối đa di chuyển đến địa phương đã có ca dương tính với Virut SARS-CoV-2. Người đến từ hoặc đi qua vùng có dịch như các thành phố Đà Nẵng, Hải Dương, Hội An… trong vòng 14 ngày trở lại đây phải tự giác đến ngay chính quyền cơ sở, cơ quan y tế, công an khai báo y tế để có biện pháp phòng chống dịch kịp thời.

- Tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu: karaoke, mát-xa, quán bar, vũ trường…. trên địa bàn tỉnh.

- Các cơ sở kinh doanh dịch vụ khác, nhà máy, cơ sở sản xuất tiếp tục hoạt động, đồng thời phải thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch như: Đeo khẩu trang, trang bị phòng hộ cho nhân viên; đo thân nhiệt cho toàn bộ cán bộ, nhân viên và khách đến; bố trí dung dịch rửa tay, sát khuẩn, định kỳ phun thuốc tiêu độc khử trùng tại cơ quan, danh nghiệp và đảm bảo khoảng cách tối thiểu 1m khi tiếp xúc.

- Các cơ sở giáo dục và đào tạo phải thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm an toàn cho thầy và trò như: Đo thân nhiệt đầu buổi học, bố trí dung dịch rửa tay, sát khuẩn và đảm bảo khoảng cách ngồi cho học sinh, sinh viên tối thiểu 1m.

 - Các sự kiện phục vụ mục đích chính trị, kinh tế, xã hội thực sự cần thiết phải tổ chức thì do cấp ủy, chính quyền địa phương quyết định và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, đồng thời không tổ chức liên hoan, tiệc mừng; không tổ chức các cuộc họp, hội nghị đông người chưa thật cần thiết; tích cực họp, làm việc, giao dịch trực tuyến không để đình trệ công việc nhất là các công việc có thời gian, thời hiệu, dịch vụ công phục vụ người dân và doanh nghiệp.

- Hạn chế các phương tiện vận chuyển người từ địa phương có dịch về tỉnh trừ trường hợp vận chuyển cán bộ, công nhân viên, người thực hiện công vụ; chủ phương tiện phải thực hiện đo thân nhiệt tất cả người trên xe; bố trí dung dịch rửa tay, sát khuẩn và đeo khẩu trang trong suốt quá trình tham gia giao thông; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi phương tiện vận tải hàng hóa, nguyên vật liệu phục vụ sản xuất, kinh doanh.

- Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức phải gương mẫu, đi đầu trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; hoãn tổ chức đám cưới, đám hỏi; giảm quy mô tổ chức đám hiếu; tổ chức đám giỗ trong phạm vi gia đình; không tham gia ăn uống, sinh hoạt đông người.

- Mọi người dân thực hiện khai báo y tế điện tử tự nguyện tại trang web https://tokhaiyte.vn hoặc tải ứng dụng NCOVI từ địa chỉ https://ncovi.vn) và thường xuyên cập nhật tình hình sức khỏe. Khi có một trong các dấu hiệu: sốt; ho; đau họng; khó thở; mệt mỏi, đau người; giảm hoặc mất vị giác, khứu giác; hoặc viêm phổi hãy tự cách ly tại nhà, đeo khẩu trang và gọi cho cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, xét nghiệm và điều trị.

- Tuyên truyền các mức xử phạt vi phạm quy định về phòng chống dịch, theo Nghị định số 176/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, các mức xử lý hình sự theo quy định của Bộ luật Hình sự và các quy định liên quan khác.

 Xử lý nghiêm các tổ chức, đơn vị, cá nhân lơ là, vi phạm quy định về phòng, chống dịch (như không chấp hành cách ly, không đeo khẩu trang…); các trường hợp mua bán khẩu trang, vật tư, trang thiết bị y tế giả, kém chất lượng.

Thủ trưởng sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh về việc: Áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch của ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương mình quản lý; kiểm tra, giám sát, đôn đốc hoạt động của các Tổ phòng chống dịch thôn, tổ dân phố, chợ, nhà chung cư và công tác phòng, chống dịch tại nơi tập trung đông người như: khu công nghiệp, nhà máy sản xuất trường học, cơ sở khám, chữa bệnh, bến xe…; không được để xảy ra tình trạng người từ vùng có dịch về địa phương không thực hiện khai báo y tế gây bùng phát bệnh dịch do buông lỏng quản lý, ứng phó không kịp thời, hiệu quả.

Ngoài ra Chỉ thị còn giao nhiệm vụ cho một số sở, ngành, đơn vị trong công tác phòng, chống dịch Covid-19./.

Đào Thị Luyến - hungyen.gov.vn