Báo cáo công tác tháng 2

 

I.  HOẠT ĐỘNG VÀ CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH CỦA UBND HUYỆN

Trong tháng lãnh đạo UBND huyện chủ trì các phiên họp giao ban, nghe các phòng, ngành báo cáo, kết luận, chỉ đạo giải quyết một số vấn đề trọng tâm: Báo cáo công tác sản xuất nông nghiệp, tiến độ lấy nước, làm đất, gieo cấy lúa Xuân, công tác chăn nuôi, phòng chống các loại dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm; các báo cáo về kinh tế, văn hóa xã hội, quốc phòng an ninh trên địa bàn.

Lãnh đạo UBND huyện dành nhiều thời gian xuống cơ sở kiểm tra, chỉ đạo sản xuất nông nghiệp, các hoạt động kinh tế, văn hóa, xã hội. Tập trung chỉ đạo và thực hiện tốt các lĩnh vực đ­ược phân công, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc nảy sinh tại các xã, thị trấn, ổn định tình hình an ninh nông thôn.

II. TÌNH HÌNH KINH TẾ-XÃ HỘI

1. Lĩnh vực kinh tế

Tổ chức Lễ phát động trồng cây Xuân Kỷ Hợi 2019 tại trường Mầm non Xuân Trúc vào ngày 08/02/2019 (Tức ngày mồng 4 Tết) với kế hoạch trồng năm 2019 là 22.500 cây; các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn đang triển khai thực hiện, đến nay toàn huyện đã trồng được 16.800 cây/22.500 cây, đạt 74,6% KH. 

Đến ngày 06/02/2019 toàn huyện đã đổ ải được 7.300/7.300 ha, đạt 100% diện tích. Toàn huyện đã gieo mạ dầy xúc được 249 ha, gieo mạ trên nền đất cứng được 25,78 ha (Tương đương 258,8 ha mạ Dược). Diện tích gieo thẳng là 2.232  ha (Chiếm 30,6% diện tích).

Đến ngày 25/02/2019 toàn huyện cơ bản hoàn thành kế hoạch gieo cấy. Đến nay nông dân đã chăm sóc, bón phân lần 1 cho lúa được 3.350 ha.

Về tình hình dịch bệnh trên đàn lợn: Ngày 22/02/2019 trên địa bàn huyện có đàn lợn 32 con của hộ ông Vũ Văn Nhiên, địa chỉ Ấp 12, xã Bãi Sậy có biểu hiện nghi nhiễm dịch tả. BCĐ phòng, chống dịch bệnh động vật huyện đã báo cáo Chi cục Thú y tỉnh Hưng Yên về lấy mẫu máu trên đàn lợn để xét nghiệm. Kết quả có 03/05 mẫu dương tính với vi rút cúm. Do vậy ngày 23/02/2019, BCĐ huyện đã cùng với UBND xã Bãi Sậy tiến hành tiêu hủy toàn bộ số lợn của hộ ông Nhiên trong buổi sáng ngày 23/02/2019.

Vào 9h30’ ngày 24/02/2019, UBND xã Bãi Sậy báo cáo tại thôn Nhân Đòng đàn lợn 50 con của hộ ông Đoàn Văn Vân có 08 con lợn bị ốm. Qua kiểm tra 08 con lợn ốm có biểu hiện nhiễm dịch tả. Đến 11h05’ có 02 con bị chết. BCĐ huyện đã cùng UBND xã Bãi Sậy tổ chức tiêu hủy 08 con lợn ngay trong ngày.

Đôn đốc các xã, thị trấn tiếp tục thực hiện bước 2 Kế hoạch 93a/KH-UBND ngày 31/3/2017 của UBND tỉnh và Kế hoạch số 36/KH-UBND ngày 29/4/2017 của UBND huyện về giải toả, cưỡng chế các công trình vi phạm trên đất nông nghiệp. Trong tháng 02/2019, trên địa bàn huyện đã tổ chức cấp được 17 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình, cá nhân.

Tiếp tục thực hiện nghiêm công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, các giải pháp kiềm chế tai nạn giao thông. Tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm luật giao thông, xử lý, giải tỏa các trường hợp lấn chiếm lòng, lề đường ảnh hưởng đến an toàn giao thông.

Tài chính - Ngân hàng: Thu ngân sách nhà nước đến ngày 25/02/2019 thực hiện là 59.428 triệu đồng, đạt 48,93% KH tỉnh và bằng 48,88% KH huyện giao. Chi ngân sách địa phương đến ngày 25/02/2019 thực hiện 72.311 triệu đồng, đạt 14% KH năm. Công tác thu, chi ngân sách đảm bảo đúng luật. Doanh số cho vay của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện 52.113 triệu đồng; doanh số thu nợ 73.506 triệu đồng, tổng dư nợ 1.120.508 triệu đồng. Tổng nguồn vốn huy động 1.901.537 triệu đồng, trong đó: Vốn huy động trong dân là 1.848.284 triệu đồng. 

2. Lĩnh vực Văn hóa xã hội

Ngành Giáo dục đã duy trì tốt nền nếp dạy và học; chỉ đạo các nhà trường tổ chức Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác” Xuân Kỷ Hợi 2019. Tiếp tục bồi dưỡng các đội tuyển học sinh giỏi, giáo viên giỏi chuẩn bị dự kỳ thi chọn giáo viên và học sinh giỏi cấp tỉnh. Tổ chức thanh tra toàn diện, kiểm tra chuyên đề, đột xuất một số tr­ường theo kế hoạch; nhất là kiểm tra việc thực hiện nền nếp chuyên môn trước và sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về các hoạt động kinh tế-xã hội, công tác quốc phòng an ninh; tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; chào mừng kỷ niệm 89 năm ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam. Hướng dẫn các địa phương tổ chức các hoạt động lễ hội đầu Xuân theo đúng các quy định của nhà nước. Biểu dương gương người tốt, việc tốt.

Trong tháng không có dịch bệnh xảy ra, công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân được tổ chức và duy trì có hiệu quả. Các hoạt động y tế từ huyện xuống cơ sở diễn ra bình thường; công tác tiêm phòng cho trẻ em trong độ tuổi thực hiện đúng lịch đạt tỷ lệ cao, duy trì khám, cấp thuốc cho các đối tượng hưởng bảo hiểm y tế tại cơ sở.

Chi trả tiền trợ cấp cho các đối tượng chính sách kịp thời, đúng quy định.

3. Quốc phòng, an ninh

 Quốc phòng: Duy trì nghiêm chế độ trực ban, trực chỉ huy, trực phòng không, trực thông tin, trực sẵn sàng chiến đấu, thường xuyên theo dõi và nắm bắt tình hình an ninh nông thôn. Triển khai lễ ra quân huấn luyện LLTV năm 2019 và Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ quân sự quốc phòng - địa phương năm 2019. Tổ chức Lễ giao, nhận quân với 216 thanh niên ưu tú của huyện nhà tham gia nghĩa vụ quân sự và công an nhân dân năm 2019.

 An ninh: Thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng triển khai kế hoạch bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Thường xuyên kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn, xử lý các vi phạm về tai tệ nạn xã hội, nhất là ma túy, cờ bạc, trộm cắp... Tiếp tục nắm bắt tình hình, diễn biến hoạt động của người nước ngoài về thăm thân. Hoạt động tôn giáo diễn ra bình thường.

III. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM THÁNG 3/2019

- Tiếp tục tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, các biện pháp chăm sóc lúa Xuân; xây dựng kế hoạch tích trữ nước trong các sông trục, ao hồ để tưới dưỡng cho lúa sau gieo cấy, tập trung chăm bón, tỉa dặm để lúa sinh trưởng, phát triển tốt. Chủ động phát hiện và phòng trừ các loại sâu bệnh hại lúa và rau màu; đồng thời dự tính, dự báo sâu, bệnh chính xác và chỉ đạo phòng trừ kịp thời, không để sâu bệnh hại lúa và hoa mầu. Theo dõi, phát hiện, xử lý kịp thời dịch tả lợn Châu Phi. Động viên nhân dân tích cực trồng cây nhân dân bảo đảm kế hoạch đề ra.

- Tiếp tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, xử lý đất dôi dư; xây dựng kế hoạch đấu giá đất dân cư đối với các xã đã được phê duyệt; tăng cường công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn.

- Duy trì công tác an toàn giao thông, thực hiện tốt các Chỉ thị, Nghị quyết của TW, tỉnh về an toàn giao thông; tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm về trật tự an toàn giao thông; giải toả các công trình vi phạm hành lang giao thông, công trình thuỷ lợi.

- Chỉ đạo toàn ngành giáo dục và đào tạo thực hiện tốt chương trình dạy và học theo kế hoạch. Tham gia hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, tiếp tục bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi và tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh;

- Tích cực tuyên truyền cho nhân dân phòng, chống các dịch bệnh trong mùa Xuân và khi thời tiết giao mùa. Duy trì công tác tiêm phòng cho trẻ em trong độ tuổi hiệu quả.

- Tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về tình hình sản xuất, các hoạt động kinh tế-xã hội.  

- Tổ chức ra quân huấn luyện dân quân tự vệ, dự bị động viên theo đúng kế hoạch, bảo đảm chất lượng;

- Tăng cường tuần tra, kiểm soát, chủ động phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm về tai tệ nạn xã hội.

- Giải quyết kịp thời các đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, ổn định an ninh nông thôn./.

 

 

Văn phòng HĐND-UBND huyện