Kinh nghiệm phòng chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi tại xã đầu tiên công bố hết dịch ở Ân Thi

Xã Bắc Sơn là một trong những xã đầu tiên xuất hiện bệnh dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn huyện. Trước thực trạng đó, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh động vật của xã đã chủ động ứng phó kịp thời. Sau 30 ngày, Bắc Sơn là một trong những xã đi đầu toàn huyện công bố hết dịch.

Gia đình chị Trịnh Thị Hương, thôn An Đỗ nuôi gần 100 con lợn nái và lợn thịt. Nhận rõ sự nguy hiểm của bệnh dịch tả lợn Châu Phi và được sự tuyên truyền, hướng dẫn của xã, trong thời gian dịch bệnh bùng phát trên địa bàn, gia đình chị đã thực hiện đúng, đủ các bước phòng chống dịch bệnh: Phun thuốc khử trùng và rắc vôi bột hàng ngày, thực hiện cách ly đối với chuồng trại, tuyệt đối không vận chuyển, mua bán lợn.
Chị Hương cho biết cho biết: "Chúng tôi cũng nắm bắt được tình hình dịch bệnh nên cố gắng đảm bảo thuốc men, phòng bệnh cho chu đáo nhằm giảm thiểu thiệt hại cho gia đình".
Bệnh dịch tả lợn Châu Phi xuất hiện tại xã Bắc Sơn vào đầu tháng 3/2019. Trước và sau khi phát hiện bệnh dịch trên địa bàn, Ban Chỉ đạo phòng chống bệnh dịch của xã đã tập trung tuyên truyền bằng nhiều hình thức như trên hệ thống loa truyền thanh yêu cầu bà con kí cam kết không mua bán, vận chuyển lợn ốm, chết,  nghi mắc bệnh; không sử dụng hoặc vứt bừa bãi xác lợn chết không rõ nguyên nhân; trong thời gian công bố dịch bệnh, không buôn bán các sản phẩm từ lợn của các xã, địa phương lân cận.
Cùng với đó, huyện đã hỗ trợ 225 lít thuốc khử trùng tiêu độc và 4 tấn vôi bột cho các hộ chăn nuôi. Đến nay, qua 30 ngày xã đã công bố hết dịch.
Ông Nguyễn Văn Hội, cán bộ Thú y xã chia sẻ: "Sau thời gian 1 tháng phòng, chống dịch chúng tôi rút ra được kinh nghiệm, thứ nhất là phải làm tốt công tác tuyên truyền, thứ hai là thực hiện ký cam kết với 100% số hộ chăn nuôi thực hiện 5 không..."
Được biết, toàn xã còn 28 hộ chăn nuôi lợn trong khu dân cư với tổng số gần 1000 con. Để tránh bệnh dịch tả lợn Châu Phi nói riêng và các bệnh dịch khác nói chung bùng phát trở lại, xã tuyên truyền bà con tiếp tục sử dụng các biện pháp phòng tránh, đặc biệt di chuyển chuồng trại chăn nuôi ra khu chăn nuôi tập trung theo quy hoạch của xã./.

 

Đài Truyền thanh huyện