Chủ tịch UBND tỉnh dự hội nghị sinh hoạt Chi bộ cơ sở các thôn xã Đa Lộc và xã Phan Sào Nam (Phù Cừ)

Ngày 3/7, đồng chí Nguyễn Văn Phóng - Phó Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh dự sinh hoạt chi bộ cơ sở các thôn của hai xã Đa Lộc và Phan Sào Nam (Phù Cừ). Cùng dự có các đồng chí lãnh đạo một số Sở, ngành của tỉnh. Ở huyện có các đồng chí: Nguyễn Lê Huy - TUV - Bí thư Huyện ủy, Nguyễn Đình Lăng - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy - Chủ tịch HĐND huyện, Mai Xuân Giới - Phó Bí thư Huyện ủy - Chủ tịch UBND huyện và lãnh đạo huyện Phù Cừ.

Theo báo cáo tổng hợp, xã Phan Sào Nam hiện có gần 459ha đất canh tác. Trong đó, đã quy hoạch gần 80ha diện tích trồng vải trứng. Đến thời điểm này xã đã trồng được trên 27ha vải trứng. Giá vải thu hoạch vụ vừa qua đạt từ 60 - 70 nghìn/kg. Xã Phan Sào Nam phấn đấu đến năm 2020 sản lượng vải trứng đạt khoảng 7 tấn/ha, giá trị thu đạt từ 280 - 300 triệu đồng/ha/năm.
Đối với xã Đa Lộc hiện đã chuyển đổi được khoảng 80ha đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng cây hàng năm. Giá trị các mô hình chuyển đổi cho hiệu quả kinh tế cao hơn từ 1,2 - 3 lần so với trồng lúa. Tuy nhiên, để tiếp tục nâng cao giá trị hiệu quả sản xuất trên diện tích đất nông nghiệp, xã Đa Lộc đang tập trung quy hoạch chuyển đổi vùng chuyên canh vải trứng trên diện tích khoảng 30ha đất trồng lúa có thổ nhưỡng, chất đất phù hợp cho sự phát triển của cây vải giai đoạn 2019 - 2020 tại thôn Bình Nguyên...
Dưới sự điều hành của đồng chí Nguyễn Văn Phóng - Chủ tịch UBND tỉnh, nhiều cán bộ, đảng viên ở 2 xã Phan Sào Nam và Đa Lộc đã trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng đặc biệt là trồng, chăm sóc và thu hoạch cây vải trứng.
Qua trao đổi, các đại biểu đều khẳng định hiệu quả từ cây vải trứng. Tuy nhiên để đạt năng suất, chất lượng và giá trị từ cây vải cũng như mở rộng diện tích trồng cây vải trứng theo quy hoạch của các địa phương, các đại biểu đã kiến nghị và đề xuất một số vấn đề: Tạo điều kiện và đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ đã chuyển đổi mô hình; Tạo nguồn vốn trung hạn để các hộ đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi diện tích ở những vùng đã được quy hoạch, xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông, thủy lợi, lưới điện phù hợp phục vụ cho hộ nông dân sản xuất; Tổ chức chuyển giao khoa học kỹ thuật, hướng dẫn cách trồng, chăm sóc vải, đặc biệt là khắc phục tình trạng vải ra hoa nhưng không đậu quả, rụng quả non; hướng dẫn cách sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn khi cây vải và quả vải  bị sâu, làm bao bì, mẫu mã sản phẩm...
Tại hội nghị lãnh đạo các sở đã trả lời làm rõ một số vấn đề các đại biểu 2 xã Phan Sào Nam và Đa Lộc quan tâm. Đồng thời hứa sẽ triển khai thực hiện một số nội dung mà nhân dân 2 địa phương đề nghị .
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Phóng - Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận hiệu quả từ cây vải trên đồng đất xã Phan Sào Nam và thôn Bình Nguyên xã Đa Lộc.
Để tiếp tục mở rộng diện tích trồng vải trứng, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các địa phương cần nâng cao vai trò, sức chiến đấu của chi bộ mà người đứng đầu cấp ủy, chính quyền phải là người tiên phong gương mẫu, đi đầu trong mọi phong trào. Đồng thời tích cực vận động để nông dân hiểu rõ chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi phù hợp với địa bàn./.

 

Đài Truyền thanh huyện