Mỗi ngày có 6.000 người đến dâng hương tại đền Phù Ủng

Chỉ còn 3 nữa là khai hội đền Phù Ủng, xã Phù Ủng, huyện Ân Thi (11/1 âm lịch), đến nay mọi công tác chuẩn bị đã hoàn tất, sẵn sàng phục vụ đông đảo du khách thập phương đến tham quan, dâng hương.

 

 

Lực lượng an ninh kiểm tra các gian hàng phục vụ Lễ hội Đền Phù Ủng diễn ra  từ ngày 11 đến 15 tháng Giêng 

Nhằm đảm bảo an ninh trật tự, lực lượng công an viên của xã và công an huyện được tăng cường bám sát địa bàn ngay từ đầu mùa lễ hội. Nhắc nhở, hướng dẫn nhân dân ký cam kết bán hàng quán và tổ chức vui chơi theo đúng quy định của ban tổ chức nhằm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và an ninh trật tự tại lễ hội. Dẹp bỏ các trò chơi cá cược như tôm, cua, cá cũng như các trò bói toán, mê tín dị đoan. 

Cùng với hát quan họ trên hồ, Ban tổ chức đã quy hoạch ra một khu riêng để phục vụ các trò chơi truyền thống trong các ngày diễn ra lễ hội. Nếu có các đối tượng ăn xin hoạt động tại khu vực lễ hội, Ban tổ chức giao cho thôn Phù Ủng đưa về nhà mẫu giáo tập trung và tổ chức nấu cơm cho các đối tượng.

Theo dự báo, năm nay thời tiết thuận lợi, một số địa phương đến ngày mở hội đã cấy xong, nên lượng du khách về dâng hương và thăm quan cảnh Đền Phù Ủng sẽ đông.  Ban Tổ chức đã mở rộng, phân luồng bãi trông giữ xe mô tô và xe ô tô để không bị kẹt xe, và thu theo giá chung nhằm không để xảy ra tình trạng chặt chém giá vé gửi xe.

Khu vui chơi riêng biệt với các khu dâng hương, hành lễ và rước kiệu

Tại khu vực dâng hương, tế lễ đều có dán sơ đồ chỉ dẫn, các thông báo, biểm cấm thuận lợi cho du khách đến chiêm bái.

Ông Trần Duy Thanh, Chủ tịch UBND xã Phù Ủng, Trưởng ban tổ chức Lễ hội Đền Phù Ủng cho biết, “Xã đã thành lập Ban tổ chức lễ hội, với 5 tiểu ban và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên để công tác tổ chức lễ hội được đảm bảo an toàn. Đặc biệt là việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Điểm mới trong công tác chuẩn bị lễ hội năm nay là có mời một vũ đoàn trống của huyện Thanh Liêm, Hà Nam để phục vụ lễ hội, tạo không khí và thêm phần hội cho long trọng…”

Nhiều du khách thập phương đã đến dâng hương và thăm quan cảnh Đền từ ngày mồng 1 Tết 

Lễ hội truyền thống đền Phù Ủng được tổ chức từ ngày 11 đến ngày 15 tháng Giêng. Được biết ngay sau thời khắc giao thừa đón chào năm mới, đền đã mở cửa để phục vụ đông đảo du khách thập phương. Từ ngày mùng 1 Tết đến nay, trung bình mỗi ngày đền đón khoảng 6 nghìn lượt khách từ khắp các tỉnh, thành lân cận như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Hải Dương về tham quan, dâng hương. 

Quần thể di tịch lịch sử văn hóa với đền thờ Tướng quân Phạm Ngũ Lão, đền thờ Mẫu, lăng Tự Đức Tiên công, Khuê Văn Các, Phủ Chúa, lăng Vũ Hồng Lượng và các công trình kiến trúc khác đều được chuẩn bị đã hoàn tất cho ngày khai hội đền Phù Ủng 2018. 

Đền Phù Ủng thờ Tướng quân Phạm Ngũ Lão,  một danh tướng xuất thân từ tầng lớp nông dân, nhưng  văn võ song toàn đời nhà Trần, có công lớn đánh giặc Nguyên Mông xâm lược,  được ca ngợi như người anh hùng trong lòng nhân dân, biểu tượng sáng chói của tinh thần và khí phách dân tộc. Với những đóng góp to lớn trong cuộc đấu tranh chống quân Nguyên Mông, Phạm Ngũ Lão được nhà vua phong là "Thượng đẳng phúc thần", được Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn gả con gái cho và được dân làng Phù Ủng lập đền thờ để tưởng nhớ vị tướng tài danh đã mang lại niềm tự hào cho quê hương, đất nước.      

Theo Đài Truyền hình Hưng Yên