Dâng hương tưởng niệm 743 năm ngày Tướng quân Phạm Ngũ Lão ra quân đánh giặc giữ nước

Ngày 26.2 (tức ngày 11 tháng Giêng năm Mậu Tuất 2018), tại Di tích lịch sử - văn hóa đền Phù Ủng, xã Phù Ủng (Ân Thi) đã tổ chức lễ dâng hương tưởng niệm 743 năm ngày Tướng quân Phạm Ngũ Lão ra quân đánh giặc giữ nước và khai hội đền Phù Ủng.

Dự lễ dâng hương có các ông: Đỗ Tiến Sỹ, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Đỗ Xuân Tuyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Phóng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh. Cùng dự lễ dâng hương có các vị trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo một số ban, sở, ngành, tổ chức chính trị - xã hội tỉnh, các huyện, thành phố cùng đông đảo nhân dân và du khách thập phương.
Các
Các đại biểu dự lễ dâng hương
 
Tại lễ dâng hương, các đại biểu và đông đảo nhân dân, du khách thập phương đã cùng ôn lại lịch sử về thân thế, sự nghiệp của tướng quân Phạm Ngũ Lão. 
 
Phạm Ngũ Lão là vị Tướng văn võ song toàn, được Quốc công Tiết chế Trần Hưng Đạo tin cậy, là người làm tướng qua 3 đời vua nhà Trần, có công lớn trong các cuộc chống giặc ngoại xâm của dân tộc ta và bảo vệ biên giới phía Tây, phía Nam của Tổ quốc. 
 
Sau khi mất, ông được nhà vua phong là “Thượng đẳng phúc thần” và được dân làng Phù Ủng lập đền thờ ngay trên nền nhà cũ của gia đình. Năm 1988, đền Phù Ủng thờ Tướng quân Phạm Ngũ Lão được công nhận là di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia. 
 
Hàng năm, lễ hội truyền thống đền Phù Ủng được tổ chức trang trọng từ ngày 11 đến ngày 13 tháng Giêng, thu hút đông đảo nhân dân trong tỉnh và du khách thập phương, là một trong những lễ hội lớn trong các hoạt động văn hóa, lễ hội mùa xuân của tỉnh ta. 
 
Năm nay, trong những ngày diễn ra lễ hội, sau các hoạt động tế, lễ trang nghiêm truyền thống còn có các trò chơi dân gian, hoạt động văn hóa, thể thao của phần hội như: Cờ tướng, chọi gà, múa rối, kéo co, hát quan họ, xin chữ đầu xuân, hội vật… thu hút đông đảo du khách đến xem và tham gia. 
Biểu diễn múa rồng tại
Biểu diễn múa rồng tại lễ hội đền Phù Ủng
 
Lễ hội truyền thống đền Phù Ủng mang đậm giá trị văn hóa sâu sắc, không chỉ là dịp tưởng nhớ công lao của Tướng quân Phạm Ngũ Lão mà còn giáo dục cho thế hệ trẻ về lòng yêu nước, ý chí vươn lên và nền văn hiến lâu đời của dân tộc.

Văn phòng HĐND-UBND