26 năm – một chặng đường phát triển

          Cách đây 26 năm, thực hiện Nghị định số 05/NĐ-CP ngày 27/1/1996 của Chính phủ và Chỉ thị số 24-CT/TU ngày 30/01/1996 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Hưng, từ ngày 01/4/1996 huyện Ân Thi được tái lập gồm 21 xã và 27 cơ quan, đơn vị.

          Sau tái lập huyện, Ân Thi gặp rất nhiều khó khăn, điểm xuất phát thấp, cơ sở hạ tầng lạc hậu, xuống cấp; cơ cấu kinh tế chuyển dịch chậm; sản xuất nông nghiệp chủ yếu độc canh cây lúa; tổ chức bộ máy, biên chế, cán bộ sau điều chuyển, sắp xếp còn mới mẻ, thiếu đồng bộ; vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của một số cơ sở Đảng, quản lý, điều hành của chính quyền được đổi mới, chưa đáp ứng ngang tầm nhiệm vụ… Trước thời cơ, thuận lợi và khó khăn đan xen, được sự quan tâm, giúp đỡ của tỉnh, Ân Thi đã nhanh chóng ổn định tổ chức, sắp xếp, kiện toàn bộ máy, phát huy nội lực, truyền thống đoàn kết, thống nhất, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ về kinh tế - xã hội và các mặt công tác quan trọng khác, góp phần xây dựng diện mạo Ân Thi ngày càng khang trang, khởi sắc.

          Nếu như thu nhập bình quân đầu người năm 1996 mới đạt đạt 2,6 triệu đồng; năm 2015 đạt 37 triệu đồng; thì đến năm 2021 đã đạt 50,1 triệu đồng, so với năm đầu tái lập, thu nhập bình quân đầu người tăng gần 20 lần. Thu ngân sách năm 1999 đạt 3,74 tỷ đồng; đến năm 2021 đạt trên 322 tỷ đồng gấp hơn 87 lần.

          Sau 26 năm, công nghiệp của Ân Thi đã được hình thành và phát triển. Theo Quy hoạch phát triển cụm công nghiệp tỉnh Hưng Yên đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, huyện ta có 08 cụm công nghiệp được quy hoạch với diện tích là trên 400 ha. Trong đó, giai đoạn đến năm 2020, các cụm công nghiệp: Phù Ủng; Vân Du - Quang Vinh; Quảng Lãng - Đặng Lễ; Văn Nhuệ; Đa Lộc đã được thành lập, đang triển khai đầu tư hạ tầng kỹ thuật. Giai đoạn 2021-2030, bổ sung quy hoạch các cụm công nghiệp: Quang Vinh - Hoàng Hoa Thám I, Quang Vinh - Hoàng Hoa Thám II, Tân Phúc - Quang Vinh - Hoàng Hoa Thám. Đồng thời các cụm công nghiệp hiện có tiếp tục được điều chỉnh, mở rộng.

          Từ một huyện thuần nông, năm 2019 huyện Ân Thi đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, năm 2021 có 04 xã được công nhận nông thôn mới nâng cao.

         Lĩnh vực văn hóa xã hội cũng đạt được nhiều thanh tựu quan trọng: số phòng học kiên cố, cao tầng đạt trên 90%; toàn huyện có 54/62 trường đạt chuẩn quốc gia. Hoàn thành phổ cập Tiểu học và THCS từ năm 2001. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trở thành nếp sống đẹp, gắn kết cộng đồng và lan tỏa trong đời sống xã hội. Số gia đình văn hóa, Làng văn hóa, cơ quan, đơn vị văn hóa hằng năm đạt cao; các thiết chế văn hóa làng, xã được quan tâm đầu tư. Số người dân tham gia luyện tập thể dục thể thao chiếm trên 25%.

          Công khám, chữa bệnh chăm sóc sức khỏe Nhân dân được quan tâm, đặc biệt huyện đã tập trung cao sự lãnh đạo, chỉ đạo, huy động mọi nguồn lực trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, bảo vệ sức khỏe của Nhân dân.

          Các chế độ chính sách được thực hiện chu đáo, đã chăm lo ngày càng tốt đời sống của các gia đình chính sách, thân nhân liệt sĩ, thương bệnh binh, người có công với cách mạng, người gặp khó khăn, hoạn nạn để không ai bị bỏ lại ở phía sau.

         Công tác quốc phòng - an ninh được chú trọng luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao góp phần bảo vệ, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để kinh tế - xã hội phát triển.

         Hệ thống chính trị ngày càng được củng cố vững mạnh, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể đã phát huy vai trò trong việc tập hợp đoàn kết toàn dân, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và cộng đồng, xây dựng huyện ngày càng vững mạnh.

         Những thành tựu đạt được trong 26 năm qua là niềm tự hào, là hành trang để mỗi cán bộ, đảng viên và Nhân dân huyện Ân Thi tiếp tục khắc phục mọi khó khăn, thử thách; mạnh mẽ, tự tin vững bước đi lên, phấn đấu đạt được những thành tích cao hơn nữa, xây dựng huyện Ân Thi anh hùng ngày càng giàu đẹp, văn minh./.

Lê Thị Hạnh - Giám đốc Trung tâm Văn hóa và Truyền thanh huyện