Huyện Ân Thi - Đẩy nhanh tiến độ thực hiện cấp và kích hoạt tài khoản định danh điện tử VNeID

Đăng ngày 13 - 04 - 2023
100%

Xác định việc sử dụng tài khoản định danh điện tử VNeID là một trong những nội dung trọng tâm của Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (gọi tắt là Đề án 06); góp phần cải cách hành chính, phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng chính quyền số, công dân số, xã hội số trên địa bàn; thời gian qua, huyện Ân Thi đã huy động các lực lượng tham gia hướng dẫn, hỗ trợ người dân đăng ký và kích hoạt ứng dụng VNeID.

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án, thời gian qua Công an huyện đã huy động tối đa cán bộ, chiến sĩ thực hiện việc đăng ký và kích hoạt tài khoản định danh điện tử cho người dân với tinh thần “Làm hết việc chứ không hết giờ”.

Lực lượng Công an xã cùng với Tổ Đề án 06 hỗ trợ người dan tạo lập tài khoản định danh điện tử

Chúng tôi có mặt tại Nhà Văn hóa thôn Đông Bạn, xã Cẩm Ninh ngay từ đầu giờ sáng, lực lượng Công an xã cùng với Tổ Đề án 06 thôn đã có mặt rất sớm để đón tiếp, hỗ trợ người dân tạo lập tài khoản định danh điện tử. Từ việc hướng dẫn kiểm tra sim điện thoại chính chủ, cấu hình điện thoại thông minh đến các thủ tục đăng ký, giấy tờ tùy thân cần mang theo đều được các thành viên của Tổ hướng dẫn tỉ mỉ, nhiệt tình. Đồng chí Vũ Văn Vịnh, Trưởng Công an xã Cẩm Ninh cho biết: “Bước đầu người dân chưa hiểu về tài khoản định danh điện tử nên việc triển khai gặp rất nhiều khó khăn, công an xã phối hợp với tổ Đề án 06 của xã, của thôn tích cực tuyên truyền để người dân hiểu và thực hiện; hiện nay, để đẩy nhanh tiến độ, cùng với việc xuống trực tiếp địa bàn dân cư, chúng tôi tiếp công dân đến làm tài khoản định danh điện tử bất kỳ thời gian nào trong ngày tại trụ sở Công an xã, công nhân bận đi làm mà 9 hay 10 giờ tối đến trụ sở vẫn có cán bộ trực để hướng dẫn đăng ký và kích hoạt.”

Cũng như xã Cẩm Ninh, thời gian này công an thị trấn Ân Thi phối hợp với Tổ Đề án 06 các thôn, phố tích cực hỗ trợ người dân trong việc tạo lập và đăng ký tài khoản định danh điện tử cá nhân. Đồng chí Vũ Văn Kiệm, Phó Trưởng Công an thị trấn Ân Thi cho biết: “Khi phối hợp với các tổ Đề án 06 xuống các thôn, phố hay tại trụ sở, chúng tôi thực hiện việc hướng dẫn đăng ký và kích hoạt cho người dân đến khi nào hết người chứ không phải hết giờ, Nhân dân có nhu cầu đến làm kể cả tối muộn chúng tôi cũng tiếp đón miễn sao thuận tiện cho công dân, tất cả nhằm mục tiêu đẩy nhanh tiến độ đăng ký và kích hoạt tài khoản định danh điện tử, phục vụ lợi ích thiết thực cho người dân”.

Hội LHPN, Đoàn thanh niên xã tích cực tham gia tuyên truyền tới người dân

Cùng với vai trò nòng cốt của lực lượng Công an; thời gian qua, các đoàn thể như: Hội LHPN, Đoàn thanh niên… cũng tích cực tham gia bằng những việc làm thiết thực, như: viết bài tuyên truyền trên các nhóm Zalo, Fanpage; lồng ghép trong các buổi sinh hoạt hội; tuyên truyền đến từng thôn, từng xóm, hội viên…

Đoàn thanh niên huyện đã tích cực phối hợp triển khai, hỗ trợ công tác cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân trong đó 100% đoàn cơ sở đã tổ chức ngày tình nguyện hướng dẫn người dân đăng ký tài khoản định danh cá nhân mức 1 ngay tại hộ gia đình; phối hợp với Đoàn thanh niên Công an huyện tổ chức 3 buổi hướng dẫn đoàn viên, thanh niên các trường THPT: Ân Thi, Lê Quý Đôn và Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện đăng ký và sử dụng ứng dụng VNeID. Đồng chí Vũ Phi Hùng, Bí thư Huyện đoàn cho biết: “Ban Thường vụ Huyện đoàn đã chỉ đạo đoàn cơ sở phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ tập trung công tác hướng dẫn, hỗ trợ người dân cài đặt tài khoản định danh điện tử mức độ 1; tuyên truyền về tài khoản định danh điện tử bằng nhiều hình thức đồng thời phối hợp với tổ Đề án 06 các xã, thị trấn, các thôn, phố không quản ngày đêm để hướng dẫn, hỗ trợ người dân đăng ký và kích hoạt tài khoản định danh điện tử.”

Công tác tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh cũng được đẩy mạnh. Theo đó, Trung tâm Văn hóa và Truyền thanh huyện và Đài truyền thanh các xã, thị trấn đã tăng thời lượng tuyên truyền về tài khoản định danh điện tử,  các bước, các loại giấy tờ cần mang theo khi làm tài khoản định danh điện tử.... Đài truyền thanh các xã, thị trấn còn thông tin chi tiết về ngày, giờ, địa điểm tổ chức hướng dẫn hỗ trợ cài đặt để người dân biết và đến đăng ký.

Nhờ sự vào cuộc tích cực của các ngành, đoàn thể, tính đến ngày 6/4/2023, toàn huyện đã thu nhận 30.800 hồ sơ đăng ký cấp tài khoản định danh điện tử trong đó đã kích hoạt được 9.457 tài khoản. Tiêu biểu như: Thị trấn Ân Thi đăng ký được 3.000 tài khoản, xã Cẩm Ninh gần 1.000 tài khoản, xã Hoàng Hoa Thám hơn 900 tài khoản... Người dân từ bước đầu chưa hiểu về tài khoản định danh điện tử đến nay đã có chủ động cài đặt. Ông Nguyễn Văn Khanh, người dân thị trấn Ân Thi cho biết: “Tôi được nghe thông tin về việc lập tài khoản định danh điện tử trên các phương tiện thông tin đại chúng, tôi đã đến Trụ sở Công an thị trấn để cài đặt, tôi thấy quá trình làm rất nhanh, không mất nhiều thời gian. Sau khi cài đặt xong, đến nay, tôi có thể sử dụng ứng dụng VneID này để thay cho các loại giấy tờ tùy thân như: căn cước công dân, thẻ bảo hiểm y tế, giấy phép lái xe, tránh việc thất lạc giấy tờ, tôi thấy tài khoản này rất hữu dụng đối với người dân chúng tôi.”

Anh Nguyễn Văn Tình, người dân xã Quảng Lãng cho biết: “Lúc đầu, tôi cũng lo lắng khi đi cài đặt tài khoản định danh vì mất thời gian, nhưng khi đi làm tôi thấy làm rất nhanh, rất hữu ích cho người dân nên tôi đã thông tin cho cả gia đình, đồng nghiệp và hàng xóm biết để đi làm”.

Trong quá trình triển khai thực hiện, việc cấp tài khoản định danh điện tử cũng còn gặp một khó khăn như: nhiều người dân sử dụng sim điện thoại không chính chủ hoặc chưa có điện thoại thông minh kết nối Internet; địa điểm cài đặt ở các thôn không có Internet; một bộ phận người dân chưa hiểu hết về lợi ích của tài khoản định danh điện tử nên chưa chủ động đăng ký và kích hoạt... Những khó khăn này đã được lực lượng chức năng khắc phục để đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án.

Việc sử dụng tài khoản định danh điện tử VNeID giúp người dân thực hiện các giao dịch nhanh chóng, dễ dàng, hiệu quả trên môi trường điện tử vừa giảm giấy tờ,  giảm thời gian và công đi lại. Đồng thời ứng dụng cũng tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý thông tin và thực hiện mục tiêu chuyển đổi số, chính phủ điện tử. Vì quyền lợi của mình và góp phần xây dựng và phát triển huyện nhà, người dân hãy nhanh chóng đi đăng ký và kích hoạt tài khoản định danh điện tử ngay hôm nay./.

Tin mới nhất

Đã đến lúc và đã đủ điều kiện để Chuyển đổi số Quốc gia phải gắn với nhiệm vụ trung tâm là phát...(09/01/2024 8:15 SA)

Phổ cập hạ tầng số, sáng tạo ứng dụng số để phát triển kinh tế số, động lực mới cho tăng trưởng...(26/12/2023 3:07 CH)

Muốn phát triển, muốn có một trang mới thì đầu tiên phải là một không gian mới và một sứ mệnh mới.(16/12/2023 9:21 SA)

Huyện Ân Thi: Tập huấn nâng cao nhận thức, kỹ năng về Chuyển đổi số(18/10/2023 2:29 CH)

Phổ cập Bộ nhận diện ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2023 (27/09/2023 6:42 SA)

Nâng cao nhận thức về chuyển đổi số thông qua các chương trình truyền hình(05/09/2023 9:08 SA)

Phát triển hạ tầng số: Nền tảng của phát triển kinh tế số và xã hội số(14/08/2023 8:50 SA)

Cần quan tâm đẩy mạnh phát triển dữ liệu(11/08/2023 8:28 SA)

Cần chú trọng phát triển các nền tảng số(09/08/2023 8:37 SA)

Nhiều nhiệm vụ, giải pháp đến năm 2025 của Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đã hoàn thành(08/08/2023 8:44 SA)