Thanh niên huyện Ân Thi Phát huy vai trò xung kích trong công tác chuyển đổi số

Đăng ngày 27 - 03 - 2023
100%

Với chủ đề năm 2023 là “Tuổi trẻ tiên phong chuyển đổi số” và đặc biệt trong tháng Thanh niên năm nay, nội dung chuyển đổi số được Đoàn thanh niên các cấp huyện Ân Thi tăng cường triển khai nhằm hướng tới xây dựng chính quyền điện tử, công dân số.

Nhận thức được điều này ngay từ đầu năm, Ban thường vụ Huyện đoàn đã xây dựng kế hoạch, tổ chức 3 hội nghị tập huấn nhằm nâng cao năng lực số cho thanh thiếu niên, phát huy vai trò nòng cốt, đi đầu của thanh niên trong chuyển đổi số. Với khẩu hiệu “Thanh niên Ân Thi tiên phong trong chuyển đổi số”, ngay trong lễ phát động Tháng thanh niên năm nay, Huyện đoàn phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức nhiều hoạt động với chủ đề về chuyển đổi số, tiêu biểu là việc số hóa 2 địa chỉ đỏ trên địa bàn là Đền thờ Tướng quân Phạm Ngũ Lão xã Phù Ủng và Cây đa Ninh thôn tại xã Cẩm Ninh.

Để thay thế phương thức quản lý các hoạt động công tác Đoàn truyền thống, từ cuối tháng 02/2022, sau khi Trung ương Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh ra mắt phần mềm Quản lý nghiệp vụ công tác đoàn viên tích hợp trên ứng dụng của điện thoại thông minh; Huyện đoàn đã chỉ đạo tiến hành tạo lập tổ chức, cấp tài khoản để các cơ sở Đoàn truy cập và thực hiện các nghiệp vụ về công tác đoàn viên thuộc thẩm quyền. Theo đó, 12 nghiệp vụ về quản lý đoàn viên như: Kết nạp đoàn viên mới; chuyển đi, chuyển đến; trưởng thành đoàn; xóa tên đoàn viên; chương trình rèn luyện đoàn viên; đánh giá, xếp loại đoàn viên; đoàn viên danh dự; đoàn viên ưu tú; khen thưởng, kỷ luật; đoàn viên đi làm ăn xa; sinh hoạt đoàn nơi cư trú; sinh hoạt đoàn tạm thời... được thực hiện ngay trên phần mềm, không cần sổ sách lưu trữ. Đến nay, 100% cơ sở Ðoàn trong toàn huyện được tập huấn và triển khai phần mềm này, qua đó giúp số hóa toàn bộ dữ liệu đoàn viên trong toàn huyện.

Ảnh: Đoàn thanh niên xã Hồng Quang tra cứu thông tin đoàn viên qua phần mềm

Huyện đoàn cũng tích cực thực hiện chuyển đổi số gắn với các hoạt động Đoàn. Điều này dễ dàng nhận thấy vì hiện nay các văn bản, chỉ thị, nghị quyết được Huyện đoàn gửi qua các nhóm, các fanpage đến trực tiếp cán bộ đoàn viên, vừa nhanh chóng lại tiết kiệm chi phí, tránh gây lãng phí. Huyện Đoàn đã lập trang fanpage “Huyện đoàn Ân Thi” thu hút 2.500 lượt người thích và theo dõi; Các cơ sở đoàn cũng thành lập các fanpage riêng thu hút từ 70-90% số lượng đoàn viên là thành viên. Từ các trang fanpage này, đoàn viên thanh niên cập nhật kịp thời các thông tin về các phong trào, hoạt động đoàn, những mô hình hay, điển hình tiên tiến; những thông tin thời sự trong nước, địa phương, hoạt động đấu tranh, phản bác các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch trên không gian mạng; tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện trọng đại của quê hương, đất nước. Đồng chí Nguyễn Thùy Dương – Bí thư Đoàn xã Hoàng Hoa Thám cho biết: “Nhờ tích cực chuyển đổi số nên hiện nay 100% đoàn viên của xã được quản lý qua phần mềm, rất dễ dàng khi cần tra cứu thông tin; các nội dung tuyên truyền của Đoàn cấp trên và của Đoàn xã được đăng tải nhanh chóng, đoàn viên dễ dàng cập nhật và thực hiện, nâng cao hiệu quả phong trào Đoàn trên địa bàn”.

Một trong những nội dung cũng được Huyện đoàn quan tâm chú trọng thực hiện là việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện đề án 06 trên địa bàn huyện. Theo đó, ngay khi Uỷ ban nhân dân huyện triển khai thực hiện Đề án; ngoài Đoàn thanh niên Công an huyện là lực lượng xung kích, đi đầu trong việc thực hiện; Huyện đoàn đã chỉ đạo các Đoàn xã, thị trấn và đoàn viên thanh niên tham gia các tổ công tác, tổ giúp việc, phối hợp tốt với lực lượng công an trong việc cấp căn cước công dân gắn chíp và cài đặt ứng dụng VneID giúp đề án đạt kết quả cao.

Ảnh: Đoàn thanh niên Công an huyện và Đoàn thanh niên huyện hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VNeID

Đồng chí Hoàng Trung Dũng – Bí thư Đoàn thanh niên xã Đa Lộc cho biết: “Ngay khi nhận được thông tin về việc triển khai Đề án 06 trên địa bàn, phát huy vai trò xung kích của lực lượng trẻ, Đoàn xã đã đẩy mạnh tuyên truyền các đoàn viên thực hiện việc làm căn cước công dân gắn chíp và tạo tài khoản định danh điện tử đồng thời từng đoàn viên tiếp tục là hạt nhân tuyên truyền đến các thành viên trong gia đình cùng tham gia. Trong quá trình triển khai, Ban chấp hành đoàn xã đã tích cực phối hợp với Công an xã trong việc cung cấp thông tin, hỗ trợ trong các buổi cấp đồng loạt tại xã để Đề án được triển khai nhanh nhất và có hiệu quả nhất”.

Được Đoàn thanh niên triển khai, nhiều đoàn viên đã tiên phong thực hiện việc chuyển đổi số bằng nhiều hình thức và bước đầu thấy được hiệu quả. Anh Nguyễn Văn Tình - đoàn viên chi đoàn thôn Ngô Xá xã Quảng Lãng cho biết:“ Từ khi được Đoàn xã triển khai về chuyển đổi số, tôi bắt đầu ứng dụng vào cuộc sống thì thấy nhiều công việc được giảm tiện, nhanh gọn và hiệu quả. Ví dụ như việc thanh toán không dùng tiền mặt giúp tôi không phải đi đóng tiền điện, tiền nước, tiền mạng hay việc chỉ cần cài đặt phần mềm VSSID là tôi không cần mang giấy tờ tùy thân và thẻ bảo hiểm y tế đi khám bệnh như trước nữa. Tôi cũng đã cài đặt ứng dụng VneID, một số thủ tục hành chính tôi có thể làm qua dịch vụ công trực tuyến, tôi thấy mình chủ động được thời gian vì đã được hẹn đúng ngày đến lấy kết quả”.

Ảnh: Đoàn viên tích cực tham gia chuyển đổi số

Mặc dù đã thu được nhiều kết quả, tuy nhiên, công cuộc chuyển đổi số cho thanh niên còn gặp khó khăn do cơ hội tiếp cận với Internet tốc độ cao của thanh thiếu niên ở một số địa phương còn hạn chế; công tác đào tạo, bồi dưỡng, phổ cập, nâng cao trình độ công nghệ, đặc biệt là công nghệ thông tin cho cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, thiếu nhi ở nhiều địa phương, đơn vị chưa được tổ chức bài bản, thường xuyên, hiệu quả. Trao đổi về vấn đề này, đồng chí Vũ Phi Hùng, Bí thư Huyện đoàn cho biết: “Trong thời gian tới, Huyện đoàn tiếp tục phối hợp mở các lớp tập huấn nghiệp vụ về ứng dụng công nghệ trong hoạt động Đoàn cho cán bộ đoàn viên tham gia để nâng cao trình độ đồng thời tiếp tục tuyên truyền về chuyển đổi số đến đông đảo đoàn viên và Nhân dân; tích cực tham gia các hoạt động chuyển đổi số do huyện và địa phương phát động, xứng đáng với vai trò tiên phong trong chuyển đổi số của Đoàn thanh niên”./.

Tin mới nhất

Hội nghị công bố các Quyết định của Ban Thường vụ Huyện uỷ về công tác cán bộ(17/04/2024 9:11 SA)

Các xã: Hồng Quang, Tân Phúc, Đa Lộc, Văn Nhuệ tổ chức Đại hội MTTQ nhiệm kỳ 2024 – 2029(17/04/2024 8:46 SA)

Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ huyện lần thứ 22(02/04/2024 10:57 SA)

Chi bộ Trường THPT Nguyễn Trung Ngạn kết nạp 2 đảng viên là học sinh lớp 12(27/03/2024 9:10 SA)

Hội nghị Ban chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025(14/03/2024 7:22 SA)

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy dự sinh hoạt chi bộ thôn Sa Lung, xã Phù Ủng(07/03/2024 9:46 SA)

Đại tá Tô Thành Quyết, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh dự...(07/03/2024 9:33 SA)

Đồng chí Tô Thành Quyết, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng BCHQS tỉnh: Trao Huy hiệu 70 năm...(02/02/2024 1:38 CH)

Các đồng chí Lãnh đạo huyện: Trao Huy hiệu Đảng đợt 03/02/2024(29/01/2024 7:50 SA)

Trường Chính trị Nguyễn Văn Linh: Bế giảng lớp Trung cấp lý luận chính trị hệ không tập trung KA...(19/01/2024 4:15 CH)