Hội phụ nữ huyện ÂnThi - Từ hiệu quả trong công tác ủy thác nguồn vốn tín dụng ưu đãi để góp phần phát triển kinh tế - xã hội

Đăng ngày 30 - 12 - 2020
100%

Giai đoạn 2015-2020, thực hiện văn bản thỏa thuận giữa ngân hàng Chính sách xã hội với các tổ chức chính trị - xã hội về việc thực hiện ủy thác cho vay đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, Hội phụ nữ huyện đã có nhiều nỗ lực, cố gắng, sáng tạo trong triển khai thực hiện các nội dung ủy thác, bảo đảm nguồn vốn tín dụng chính sách đến đúng đối tượng và sử dụng vốn vay đúng mục đích, hiệu quả.

Đến nay, tổng dư nợ ủy thác của phòng giao dịch ngân hàng Chính sách xã hội huyện ÂnThi qua tổ chức Hội phụ nữ đạt trên 178 tỷ đồng, chiếm 51,5% tổng dư nợ ủy thác trong toàn huyện, tăng gần 80 tỷ đồng so với cuối năm 2014, trong nhiều năm quản lý dư nợ không có nợ quá hạn. Hiện nay, Hội phụ nữ trong toàn huyện quản lý 21 hội cấp xã, thị trấn  và 165 tổ tiết kiệm và vay vốn, với 4.259 hộ vay, duy trì sự ổn định về số lượng và chất lượng so với năm 2014. Để thực hiện tốt chính sách tín dụng ưu đãi của Chính phủ, các cấp Hội phụ nữ trong toàn huyện đã tập trung triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ ủy thác. Trong đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến về tín dụng chính sách xã hội với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Hàng năm, Hội phụ nữ các cấp, từ hội cấp huyện đến các hội cấp xã, chi hội đã phối hợp với ngân hàng Chính sách xã hội, đơn vị liên quan tham dự các lớp tập huấn cấp tỉnh, trung ương và tự tổ chức nhiều lớp tập huấn tại huyện, xã. Ngoài ra, còn tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho trên 10.000 lượt hội viên phụ nữ. Đồng thời, tạo điều kiện cho hội viên tham gia các dự án hỗ trợ tạo việc làm từ nguồn vốn do Trung ương Hội quản lý ủy thác qua ngân hàng Chính sách xã hội và nguồn vốn từ ngân hàng Chính sách xã hội cho vay. Các lớp tập huấn tập trung nâng cao năng lực quản lý của cán bộ phụ nữ, nâng cao chất lượng ủy thác, xây dựng và củng cố tổ tiết kiệm và vay vốn do Hội phụ nữ quản lý.

Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của tổ tiết kiệm và vay vốn được Hội phụ nữ huyện chú trọng và triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, coi đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong việc thực hiện công tác ủy thác vốn vay. Hướng dẫn các hội cấp xã chủ động xây dựng, thực hiện kế hoạch kiểm tra hàng năm, phân công trách nhiệm cụ thể cho cán bộ phụ trách tín dụng chính sách và địa bàn xã, thực hiện kiểm tra theo chuyên đề hoặc kiểm tra lồng ghép với các nội dung, chương trình công tác hội theo định kỳ. Đồng thời, cử cán bộ tham gia các phiên giao dịch tại điểm giao dịch xã hàng tháng và giao ban cấp huyện với ngân hàng Chính sách xã hội theo quy định. Trong 05 năm qua, Hội phụ nữ cấp huyện và các cấp xã đã tham gia 252 cuộc kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện những vướng mắc trong quản lý, sử dụng nguồn vốn vay để tạo điều kiện cho hội viên có nhiều cơ hội tiếp cận nguồn vốn vay từ ngân hàng Chính sách xã hội, góp phần giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới ở từng địa phương. Đồng thời, củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng ủy thác. Do đó, nhiều năm Hội phụ nữ đã không có nợ quá hạn, nợ xấu phát sinh.

Có thể khẳng định, nguồn vốn ủy thác được sử dụng hiệu quả là điều kiện để tổ chức Hội phụ nữ tập hợp, đoàn kết, thu hút nhiều hội viên tham gia các phong trào phụ nữ 3 đảm đang, giỏi việc nước, đảm việc nhà và tạo điều kiện thuận lợi để thực hiện tốt hơn việc trao đổi kinh nghiệm, chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn vay, nâng cao năng lực quản lý tài chính, tín dụng. Thời gian tới, Hội phụ nữ huyện tiếp tục phối hợp chặt chẽ với ngân hàng Chính sách xã hội để triển khai các giải pháp khắc phục những vấn đề tồn tại, rà soát, đánh giá việc thực hiện ủy thác tại từng hội cấp xã, rút kinh nghiệm trong chỉ đạo điều hành và tổ chức thực hiện để nâng cao chất lượng hoạt động ủy thác. Phối hợp tổ chức các hoạt động hỗ trợ kỹ thuật, chuyển giao khoa học công nghệ, tiêu thụ sản phẩm, tạo việc làm, phát triển và nhân rộng các gương điển hình phụ nữ làm kinh tế giỏi.

Tin mới nhất