Phong trào cải tạo vườn tạp ở xã Tiền Phong

Đăng ngày 04 - 04 - 2018
100%

Với mục đích nâng cao năng suất chất lượng cây trồng và thu nhập trên cùng 1 diện tích canh tác, tăng độ che phủ đất, bảo vệ môi trường sinh thái, những năm qua, xã Tiền Phong đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tập trung cải tạo vườn tạp, chuyển đổi những diện tích đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả, góp phần nâng cao thu nhập, giảm nghèo hiệu quả.

Đến thăm gia đình anh Hoàng Văn Dũng - thôn Bích Tràng, là hộ đi lên từ phong trào cải tạo vườn tạp, chuyển đổi đất cấy lúa kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả. Với 4  mẫu, năm 2003 gia đình anh đã trồng 500 gốc nhãn với các loại đặc sản như: Hương chi, Thiết miền… 60 gốc vải lai Tam Đa và gần 100 gốc bưởi Diễn. Mỗi năm anh thu hơn 20 tấn quả các loại, trừ chi phí cho thu lãi gần 200 triệu đồng.  

Hẳn là tinh thần của các bạn cũng sẽ thật thoải mái, dễ chịu như cảm nhận của chúng tôi khi đứng ở giữa vườn bưởi đang mùa đơm hoa với hương thơm dịu nhẹ và được ngắm nhìn màu trắng tinh khiết của những chùm hoa bưởi của gia đình chị Nguyễn Thị Pha - thôn Bình Xá.

Năm 2014, gia đình chị cải tạo 1 mẫu đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng 300 gốc bưởi Diễn, bưởi Da xanh và bưởi Hoàng. Chị còn trồng xen  100 gốc ổi Đài Loan, 20 gốc nhãn siêu ngọt và 20 gốc táo, hồng xiêm. Để lấy nước tưới dưỡng cho cây và tận dụng nguồn cỏ trong vườn chị đào ao thả hơn 500 con cá gồm: mè, chép, trắm, rô phi…

Trừ chi phí mô hình này đem lại cho gia đình chị hơn 100 triệu đồng  tiền lãi mỗi năm.

Chị Pha chia sẻ: “Do cấy lúa hiệu quả không cao nên tôi cải tạo lại khu ruộng này để trồng cây hàng năm. Chất đất ở đây phù hợp với các loại cây ăn quả nên sau cải tạo gia đình tôi thu nhập cao gấp 4-5 lần so với cấy lúa.”

Đến nay,  xã Tiền Phong có gần 100 ha trồng cây ăn quả, trong đó có hơn 60 ha cải tạo mới, chuyển đổi từ các diện tích cấy lúa kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả mang lại hiệu quả kinh tế cao. Riêng năm 2017, nông dân đã trồng mới 2.500 cây đặc sản các loại. Sản lượng đạt 251 tấn nhãn, 5 tấn vải, nâng giá trị thu nhập trên 1 ha canh tác là 121 triệu đồng, thu nhập bình quân đầu người đạt 37,5 triệu đồng. Hội Nông dân cũng đã tổ chức được 10 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về cây, con, giống, cách sử dụng thuốc BVTV và cung ứng 20 tấn phân NPK Văn Điển, thu hút hơn 1.700 lượt hội viên nông dân tham gia.

Nhằm giúp hội viên đẩy mạnh phát triển kinh tế, ông Phan Văn Đàm, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tiền Phong cho biết: Hội Nông dân xã sẽ tiếp tục tuyên truyền bà con cải tạo vườn tạp và chuyển đổi từ các diện tích cấy lúa kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả để tăng thu nhập, đồng thời tham mưu với cấp ủy Đảng, Chính quyền địa phương tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao KHKT về cây, con giống để giúp nông dân  có nhiều cơ hội áp dụng các tiến bộ KHKT vào sản xuất và  tạo nhiều kênh vốn, tìm đầu ra cho các sản phẩm nông nghiệp.

Với cách làm năng động, tư duy đổi mới các hộ dân trên địa bàn xã Tiền Phong đã và đang xây dựng các mô hình trồng cây ăn quả có giá trị kinh tế, phù hợp với điều kiện đất đai, thổ nhưỡng của địa phương, bước đầu nâng cao thu nhập cho bà con nông dân./.

Ý kiến bạn đọc
    Đọc thêm...

    Tin mới nhất