Thôn Thọ Hội – xã Đặng Lễ: Trồng cà pháo cho thu nhập cao

Đăng ngày 18 - 04 - 2018
100%

Nghề trồng cà pháo được coi là nghề truyền thống ở thôn Thọ Hội, xã Đặng Lễ đang đem lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân trong thôn. Những ngày này người dân nơi đây đang tất bật thu hoạch cà pháo để phục vụ thị trường vào mùa nắng nóng.

Thôn Thọ Hội có 180 hộ thì 100 % hộ tham gia trồng cà pháo. Hộ nhiều thì hơn 4 sào, ít cũng hơn 5 miếng. Từ nhiều năm nay, cứ vào vụ  Xuân – Hè, bà con trong thôn sử dụng 15 mẫu chân mạ Mùa để trồng cà.

Theo chân đồng chí Trưởng thôn, chúng tôi được mục sở thị tận mắt cánh đồng cà pháo với màu xanh bạt ngàn, điểm màu tím của hoa, trĩu trịt của quả. Đó là thành quả lao động của người dân trong thôn.  Theo người dân cho biết: Cà pháo dễ trồng, cho thu nhập cao, là loại cây trồng có đầu ra ổn định nhất trong các loại rau quả, lại kháng được nhiều loại sâu bệnh. Đặc biệt, cây cà pháo không cần nhiều công chăm bón, chỉ cần đất ẩm ướt là có thể phát triển và đậu nhiều trái.

Để có được những cây cà trĩu quả, không chỉ quan tâm đến chất đất phù hợp để trồng, ươm cây, người dân thôn Thọ Hội còn đặc biệt quan tâm đến việc chọn cây giống. Hầu hết các hộ dân trồng cà trong thôn đều tự để giống bằng phương pháp ươm hạt, bởi phương pháp này không chỉ dễ áp dụng mà còn rút ngắn được thời gian sinh trưởng của cây. Do đó, những quả giống được chọn trồng phải là những quả già vàng, tròn trịa của những  cây xanh tốt, khỏe mạnh, cho nhiều quả. Cùng với đó, phải thường xuyên quan sát, phát hiện sâu, bệnh kịp thời để chủ động phòng, trừ.

Gia đình bà Nguyễn Thị Dự có thâm niên trồng cà 21 năm nay, chỉ tay về ruộng cà trĩu quả, bà Dự cho biết:  Cà pháo bắt đầu xuống giống khoảng tháng 11 âm lịch, 3 tháng sau, cà bắt đầu ra hoa, kết trái và cho thu hoạch lứa đầu tiên. Cà pháo cho thu hoạch liên tục trong khoảng thời gian 6 - 7 tháng, hiện nay cà đang thu hoạch rộ, cứ 3 - 4 ngày thu hái 1 lần, với giá bán giao động  từ  10 nghìn đồng  - 15 nghìn đồng/kg ,trừ chi phí cho thu lãi 5 – 6 triệu đồng 1 sào. Sau mỗi lần thu hoạch chỉ cần tưới nước, bón phân, quả sẽ lớn nhanh lại tiếp tục thu hoạch.

Nói về kinh nghiệm trồng cà bà Dự chia sẻ: “ Khi cây cà ươm cao khoảng 10 cm – 14 cm thì bắt đầu xuống giống. Sau đó trổ hốc, trộn phân ủ mục và 20 kg phân lân rồi tiến hành lên luống đặt cây. Khoảng cách cây cách cây từ 50 cm – 60 cm; luống cách luống khoảng 70 cm, luống cao 30 cm”.

Gia đình chị Đào Thị Tuyến – là hộ có diện tích trồng cà nhiều của thôn, cũng nhờ cây cà mà kinh tế gia đình phát triển, có điều kiện lo cho con cái ăn học. Bàn tay nhanh thoăn thoắt vừa thu hoạch cà vừa trò chuyện với chúng tôi. Trước đây, chị cũng đã trồng nhiều cây rau màu khác nhưng hiệu quả kinh tế không cao, từ khi chuyển sang trồng cà, chị thấy hiệu quả kinh tế hơn hẳn nên năm nào gia đình cũng trồng hơn 4 sào.

Chị Tuyến cho biết: “Tôi thấy chất đất này phù hợp với cây cà nên gia đình tôi chuyển sang trồng cà để phát triển kinh tế gia đình. Trồng cà cho thu lãi gấp 3 - 4 lần so với cấy lúa”.

Nghề trồng cà pháo đã và đang góp phần phát triển kinh tế ở thôn Thọ Hội. Nâng thu nhập bình quân đầu người lên 39,8 triệu đồng, thu nhập bình quân trên 1 ha canh tác đạt 70 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Hát - Trưởng thôn Thọ Hội cho biết về phương hướng phát triển nghề trồng cà pháo của thôn: Trong thời gian tới, thôn tiếp tục khuyến khích người dân mở rộng diện tích trồng cà ở các bờ mương máng. Đồng thời, chỉ đạo nông giang điều tiết nước hợp lý và tạo điều kiện tốt nhất cho các thương lái vào thu mua cà” ./.

Ý kiến bạn đọc
    Đọc thêm...

    Tin mới nhất